จับแรงงาน 101 คนลอบเข้าเมืองที่ไทรโยค จ่ายนายหน้าคนละ 2.5 หมื่น

ภูมิภาค
12 พ.ย. 64
07:37
475
Logo Thai PBS
จับแรงงาน 101 คนลอบเข้าเมืองที่ไทรโยค จ่ายนายหน้าคนละ 2.5 หมื่น
เจ้าหน้าที่สนธิกำลังจับกุมแรงงานเมียนมา 101 คน ลักลอบเข้าเมืองที่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี พบจ่ายค่านายหน้าพาเข้าไทยคนละ 25,000 บาท

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.2564 ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ สนธิกำลังร่วมกับตำรวจตระเวนชายแดนที่ 136 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี จับกุมผู้กระทำผิดลักลอบเข้าไทยผิดกฎหมาย สัญชาติเมียนมา 101 คน โดยเป็นชาย 58 คน และหญิง 43 คน บริเวณไร่สับปะรด บ้านกระทะทอง หมู่ 5 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค

จากการสอบถามแรงงานเมียนมาให้การว่า เดินทางมาจากหลายจังหวัดของประเทศเมียนมา ผ่านช่องทางธรรมชาติลักลอบข้ามแดนเพื่อเข้าไปทำงานที่ จ.สมุทรสาคร, ปทุมธานี และสมุทรปราการ โดยจ่ายเงินให้กับนายหน้าคนละ 25,000 บาท

เจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เบื้องต้นไม่พบอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส จึงได้นำตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

จี้รัฐเร่งเปิดรับแรงงานถูกต้อง แก้ลอบข้ามแดน

นายสืบสกุล กิจนุกร นักวิชาการศูนย์วิจัยนวัตกรรมสังคมเชิงพื้นที่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ในฐานะผู้ประสานงานศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยข้ามชาติจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ความพยายามเข้ามาในประเทศของแรงงานข้ามชาติมาจากหลายปัจจัย ทั้งปัญหาการขาดแคลนแรงงานในประเทศไทย เเละภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในประเทศเพื่อนบ้าน จึงต้องมาหางานทำที่ไทย ซึ่งมีความต้องการเเรงงาน

พร้อมระบุว่า รัฐต้องเร่งเเก้ไขปัญหาการลักลอบเข้าเมือง โดยเปิดรับแรงงานข้ามชาติให้เข้ามาทำงานที่เป็นรูปธรรม และเปิดให้ภาคเอกชนที่ต้องการแรงงานขึ้นทะเบียนรับแรงงาน พร้อมให้รัฐบาลประสานไปยังประเทศปลายทางเปิดรับแรงงานเข้ามาทำงานตามความต้องการ ซึ่งรัฐบาลควรช่วยเหลือภาคเอกชนในเรื่องการกักตัวด้วย เพราะหากให้ภาคเอกชนแบกภาระ ก็เชื่อว่าปัญหาการลักลอบเข้าเมืองจะยังคงเกิดขึ้น

ขณะที่วันนี้ (12 พ.ย.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน จะเสนอให้ที่ประชุม ศบค.พิจารณาอนุมัติการนำเข้าแรงงานข้ามชาติ 3 สัญชาติแบบ MOU จำนวน 400,000 คน เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และป้องกันปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย โดยคาดว่าขั้นตอนต่างๆ จะเสร็จสิ้นและนำเข้าแรงงานได้หลังจากนี้ 30 วัน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

แรงงานเถื่อนทะลักเข้าไทย ใครได้ “ค่าหัว-ผลประโยชน์”

จับ "เจ้าอาวาส-พระ" สึกยกวัด มั่วสุมเสพยาเสพติด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง