รพ.กำแพงเพชรชี้แจงปมผู้ป่วยร้องตรวจ "สวอปจมูก" ทำให้ตาบอด

สังคม
12 พ.ย. 64
11:51
1,417
Logo Thai PBS
รพ.กำแพงเพชรชี้แจงปมผู้ป่วยร้องตรวจ "สวอปจมูก" ทำให้ตาบอด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงพยาบาลกำแพงเพชร ชี้แจงกรณีสามีภรรยา ร้องเรียนว่า ดวงตาติดเชื้อทำให้ต้องนำเอาดวงตาออก 1 ข้าง เนื่องจากการตรวจสวอปจมูก โดยแพทย์ยืนยันว่า วิธีการสวอปทำตามมาตรฐาน และการติดเชื้อของผู้ป่วยเกิดจากการติดเชื้อที่กระจกตาจากภายนอก

วันนี้ (12 พ.ย.2564) หญิงอายุ 60 ปี พร้อมสามี ชาวตำบลคลองแม่ลาย อ.เมืองกำแพงเพชร ร้องเรียนขอความเป็นธรรม หลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกำแพงเพชร เนื่องจากอุบัติเหตุหกล้มขาซ้ายหัก โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยการ swab แต่ภายหลังเกิดอาการติดเชื้อรุนแรง ต้องนำเอาดวงตาออก 1 ข้าง เพราะเกรงว่า หากปล่อยไว้จะลุกลามไปยังดวงตาอีกข้าง


ผู้ร้องเรียนเชื่อว่า สาเหตุเป็นเพราะการตรวจสวอปจมูก เนื่องจากก่อนหน้านี้ ป่วยเป็นโรคมะเร็งโพรงจมูก จนต้องผ่าตัด นำเอาโครงกระดูกบริเวณโหนกแก้มออก คาดว่าอุปกรณ์การตรวจ อาจทำให้กระทบกระเทือนตา จนทำให้เกิดการติดเชื้อ


ขณะที่คณะแพทย์โรงพยาบาลกำแพงเพชร แถลงชี้แจงว่า ผู้ป่วยมีโรคโลหิตจาง ธาลัสซีเมีย ผ่าตัดเลาะมะเร็งถึงกระดูกบริเวณโหนกแก้ม โพรงจมูกแถวฐานใต้ตาซ้าย ทำให้มีช่องทางเปิดติดต่อกับบริเวณของโหนแก้ม และช่องจมูก พร้อมยืนยันว่า การสวอปทำตามมาตรฐาน ไม่ได้ส่งผลการติดเชื้อทางด้านใน กรณีผู้ป่วยเป็นการติดเชื้อที่กระจกตาทางด้านนอก น่าจะต่อเนื่องจากการที่เป็นมะเร็ง ผ่าตัด และฉายแสง ทำให้ตาปิดไม่สนิท


ทั้งนี้ ตั้งแต่มีการระบาดเชื้อ COVID-19 โรงพยาบาลกำแพงเพชรมีนโยบาย การตรวจหาเชื้อโควิดผู้ป่วย ก่อนเข้านอนรักษาด้วยวิธี RT-PCR เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อให้แก่ผู้ป่วยที่นอนรักษา และบุคลากรทางการแพทย์ ตามวิธีมาตรฐานของโรงพยาบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง