ศบค.สรุป 5 ปัญหา-แนวทางแก้ไข คนเดินทางเข้าไทยหลังเปิดประเทศ

ศบค.สรุป 5 ปัญหา-แนวทางแก้ไข คนเดินทางเข้าไทยหลังเปิดประเทศ

ศบค.สรุป 5 ปัญหา-แนวทางแก้ไข คนเดินทางเข้าไทยหลังเปิดประเทศ

รูปข่าว : ศบค.สรุป 5 ปัญหา-แนวทางแก้ไข คนเดินทางเข้าไทยหลังเปิดประเทศ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.แถลงสถานการณ์หลังเปิดรับผู้เดินทางเข้าไทย 1 เดือน มีผู้เดินทางรวม 34,974 คน ติดเชื้อรวม 38 คน อัตราการติดเชื้อ 0.11% พร้อมสรุป 5 ปัญหาหลังทดสอบระบบและแนวทางแก้ไข

วันนี้ (12 พ.ย.2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.รายงานสถานการณ์หลังเปิดรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร โดยระบุว่า ในช่วงการทดสอบระบบเปิดประเทศพบว่ามีผู้เดินทางเข้ามาผ่าน Test & Go 23,442 คน Sandbox 9,836 คน Quarantine 7 Days 541 คน และ Quarantine 10 Days 1,155 คน รวมคนเดินทางเข้ามาแล้ว 34,974 คน ติดเชื้อรวม 38 คน อัตราการติดเชื้อ 0.11%


ทั้งนี้ มีผู้ลงทะเบียนเข้าราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. - 11 พ.ย.2564 และเริ่มใช้เว็บไซต์ Thailand Pass 1 พ.ย.64 โดยมีผู้ลงทะเบียน 147,503 คน ได้รับอนุมัติ 92,920 คน (63%) ไม่อนุญาต 20,635 คน (14%) เนื่องจากโรงแรมและประกันภัยไม่ผ่าน และยังมีอีก 33,948 คน (23%) รอการพิจารณาอยู่

ในกรณีนี้พบปัญหาผู้เดินทางลงทะเบียนเป็นจำนวนมากและบางส่วนลงทะเบียนในระยะเวลากระชั้นชิด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แก้ไขปัญหา โดยการจัดทีมตรวจสอบเอกสารรับรองวัคซีนเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.ตรวจตามลำดับ (ภายใน 3-7 วัน) 2.ตรวจผู้เดินทางที่ใกล้วันเดินทาง (น้อยกว่า 3 วัน) พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ผู้เดินทางอัปโหลดเอกสารที่ชัดเจน ถูกต้อง อ่านได้ง่าย และวางแผนเดินทางล่วงหน้า อย่างน้อย 3-7 วัน

อีกปัญหาที่พบคือ ช่วงสัปดาห์แรกเป็นช่วงทดลองระบบ ข้อมูล Thailand Pass ยังเชื่อมต่อกับระบบ POE Screening ไม่สมบูรณ์ ทำให้ไม่สามารถอ่าน QR Code ของ Thailand Oass ได้ ต้องใช้เวลาในการตรวจเอกสารเพิ่มขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการแก้ไขการเชื่อมต่อแล้ว

ส่วนกิจกรรมการอ่านเอกสารรับรองวัคซีนตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. - 11 พ.ย.2564 อ่านโดยระบบอัตโนมัติ 35,872 คน (32%) อ่านโดยเจ้าหน้าที่ 57,048 คน (68%) ซึ่งพบปัญหาว่า ผู้เดินทางบางประเทศลงทะเบียนด้วยเอกสารการรับรองที่ไม่ใช่ QR Code ไม่สามารถอ่านอัตโนมัติได้ ทำให้เสียเวลาในการอ่าน ซึ่ง ททท. กระทรวงการต่างประเทศ ทำการประชาสัมพันธ์ให้ผู้เดินทางใช้ QR Code ของเอกสารรับรองการได้รับวัคซีน ในการลงทะเบียน Thailand Pass เพื่อเพิ่มการอ่านอัตโนมัติ


อีกปัญหาที่พบคือจากการตรวจสอบเอกสารพบปัญหาการจองโรงแรมที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด รวมทั้งประกันภัยมีความหลากหลาย ซึ่ง ททท.ได้ประสาน และประชาสัมพันธ์ให้โรงแรม บริษัท OTAs ได้แก่ Agoda, Booking.com, Expedia, AirBNB และ Travel Agents แล้ว เรื่องการจัดทำแพกเกจ Test & Go ที่มีรายการเสนอขายครบถ้วน

ขณะเดียวกันโรงแรมที่พักที่ขึ้นทะเบียนแบบ SHA+ และมีโรงพยาบาลคู่ปฏิบัติการรวม 848 แห่ง แต่พบปัญหาโรงแรม SHA+ ที่รับของห้องพักบางแห่ง ไม่มีโรงพยาบาลคู่ปฏิบัติการ และไม่มีช่องทางให้ผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรตรวจสอบโรงแรมที่สามารถเข้าพักได้

ในส่วนนี้ ททท.ดำเนินการให้โรงแรม SHA+ มีโรงพยาบาลคู่ปฏิบัติการแล้วส่งข้อมูลให้กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อนำชื่อโรงแรมดังกล่าว ขึ้นบนเว็บไซต์ Thailand Pass โดยบัญชีรายชื่อโรงแรม SHA+ ที่มีโรงพยาบาลคู่ปฏิบัติแล้ว จะมีการเชื่อมต่อเข้าระบบ COSTE ด้วย และเจ้าหน้าที่โรงแรมสามารถลงข้อมูลการจองของนักท่องเที่ยวลงในระบบ COSTE เพื่อเป็นการยืนยันการจองโรงแรมที่พักของนักท่องเที่ยวในระบบ Thailand Pass

 

กลับขึ้นด้านบน