องค์การยายุโรปแนะอนุมัติยารักษาโควิด "โรนาพรีฟ - เรกคิโรนา"

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 64
14:03
975
Logo Thai PBS
องค์การยายุโรปแนะอนุมัติยารักษาโควิด "โรนาพรีฟ - เรกคิโรนา"
องค์การยายุโรปแนะนำอนุมัติยา "โรนาพรีฟ" และยา "เรกคิโรนา" ในการรักษาโควิด-19 ซึ่งมีผลการศึกษาว่าช่วยลดการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต

วันนี้ (12 พ.ย.2564) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ได้แนะนำการอนุมัติยารักษาโควิด-19 จำนวน 2 ตัว ได้แก่ โรนาพรีฟ (Ronapreve) ที่ผลิตโดยโรช (Roche) บริษัทยาและเวชภัณฑ์ในสวิตเซอร์แลนด์ และเรกคิโรนา (Regkirona) ที่ผลิตโดยเซลล์เทรียน (Celltrion) บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ของเกาหลีใต้

องค์การยาแห่งยุโรป กล่าวว่า ยาโรนาพรีฟ สามารถใช้รักษาโควิด-19 ในผู้ใหญ่และวัยรุ่นอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยบุคคลนั้นต้องมีน้ำหนักอย่างน้อย 40 กิโลกรัม ไม่ต้องการออกซิเจนเสริม และมีความเสี่ยงอาการรุนแรงขึ้น นอกจากนั้นโรนาพรีฟยังสามารถใช้ป้องกันโควิด-19 ในผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไป ที่มีน้ำหนักอย่างน้อย 40 กิโลกรัมด้วย

ส่วน ยาเรกคิโรนา สามารถใช้รักษาผู้ใหญ่ที่ป่วยโควิด-19 ที่ไม่ต้องการออกซิเจนเสริม และมีความเสี่ยงอาการรุนแรงขึ้น

พร้อมกล่าวอีกว่า จะส่งคำแนะนำการอนุมัติยาทั้ง 2 ตัว แก่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เพื่อดำเนินการอนุมัติที่มีผลผูกพันทางกฎหมายอย่างรวดเร็ว

"โรนาพรีฟ" และ "เรกคิโรนา" เป็นยาประเภทโมโนโคลนอลแอนติบอดี (monoclonal antibody) กลุ่มแรกที่ได้รับความคิดเห็นเชิงบวกจากองค์การยาแห่งยุโรป และเข้าอยู่ในรายการผลิตภัณฑ์รักษาโรคโควิด-19 ที่ได้รับความคิดเห็นเชิงบวก หลังจากล่าสุดที่ยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ซึ่งผลิตโดยกิลเลียด (Gilead) บริษัทยาของสหรัฐฯ ถูกแนะนำการอนุมัติใช้ในเดือน มิ.ย.2563

ทั้งนี้ ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสี่ยงมีอาการรุนแรงด้วยยาโรนาพรีฟและเรกคิโรนา ช่วยลดการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต โดยการศึกษาหนึ่งชี้ว่า โรนาพรีฟช่วยลดโอกาสติดโควิด-19 หากบุคคลในครอบครัวได้รับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สหรัฐฯ ทุ่ม 32,000 ล้านบาท ซื้อ "โมลนูพิราเวียร์" เพิ่ม

"เดนมาร์ก" กลับลำคุมโควิด-19 หลังยกเลิกเพียง 2 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง