จับคาเขียง! ชาวบ้านลอบล่าชำแหละหมูป่ากลางอุทยานดัง

สังคม
12 พ.ย. 64
17:44
1,047
Logo Thai PBS
จับคาเขียง! ชาวบ้านลอบล่าชำแหละหมูป่ากลางอุทยานดัง
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี บุกจับชาวบ้านกำลังชำแหละหมูป่าคาเขียงกลางอุทยานฯ หลังเข้าไปลอบยิงหมูป่า ได้ของกลางทั้งซากหมูป่าในถังแช่ อาวุธปืน รับสารภาพชำแหละไปขายนอกพื้นที่

วันนี้ (12 พ.ย.2564) นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับเบาะแสพบการลักลอบล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีนครินทร์ จึงเข้าตรวจสอบหมู่บ้านแม่กระบุง หมู่ที่ 2 ต.แม่กระบุง อ.ศรีสวัสดิ์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ พบนายอนุชิต กำลังหั่นซากหมูป่าอยู๋ และตรวจสอบในที่พัก พบอาวุธปืนลูกซองยาวเดี่ยว 1 กระบอก กระสุนปืนลูกซอง

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบซากหมูป่าลักษณะสด ยังไม่มีกลิ่น มีการหั่นชำแหละวางอยู่บนเขียง กะละมัง พบเนื้อส่วนขา และกระดูกถูกต้มอยู่บนเตา ตรวจในถังแช่สีแดงขนาด 80 ลิตร ภายในมีซากหมูป่าแช่แข็งไว้ยังมีเลือดลักษณะสด โดยแบ่งใส่ถุงน้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม  

ผู้ต้องหารับสารภาพว่าเข้ามาล่าหมูป่าในเขตอุทยานฯ ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมาโดยใช้ปืนดักยิงหมูป่า และนำมาชำแหละจนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม

สำหรับความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติพ.ศ.2562 ตามมาตรา 19 (2) ลักลอบล่าและฆ่าสัตว์ป่านอกจากนี้ยังมีความผิดตามพ.ร.บ.สงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และความผิดตามพ.ร.บ.อาวุธปืน พ.ศ. 2490 เจ้าหน้าที่ได้ทำบันทึก พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานนำตัวผู้ถูกจับส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรศรีสวัสดิ์จ.กาญจนบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง