ตร.ตั้งด่านคุมเหตุรุนแรง เลือกตั้ง อบต.เมืองเพชรบุรี พื้นที่แข่งขันสูง

ภูมิภาค
12 พ.ย. 64
15:24
641
Logo Thai PBS
ตร.ตั้งด่านคุมเหตุรุนแรง เลือกตั้ง อบต.เมืองเพชรบุรี พื้นที่แข่งขันสูง
ในพื้นที่ จ.เพชรบุรี ที่แข่งขันเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบต.สูงมาก โดยเฉพาะใน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด และ อ.เมืองเพชรบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องคุมเข้มมากเป็นพิเศษ ระบุขณะนี้ยังไม่มีรายงานการจัดตั้งมือปืนเกิดขึ้นในพื้นที่

วันนี้ (12 พ.ย.2564) พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี เปิดเผยว่า การตั้งด่านตรวจเพื่อค้นหาสิ่งผิดกฎหมาย ที่นำเข้ามาจากนอกพื้นที่ โดยเฉพาะอาวุธปืน เป็นหนึ่งในแผนป้องกันเหตุรุนแรง ในช่วงก่อนการเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28 พ.ย.นี้

 

เนื่องจากปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เกิดเหตุชาย 2 คน ยิงว่าที่ผู้สมัครสมาชิก อบต.เสียชีวิต ขณะกำลังออกจากบ้านไปตัดหญ้าที่ทุ่งนา แม้ไม่ชัดเจนว่าชนวนเหตุมาจากเรื่องการเมืองท้องถิ่นหรือไม่ แต่ตำรวจไม่ได้ตัดทิ้ง

รอบนี้การเลือกตั้งว่างเว้นมานาน แต่เดิมการแข่งขันไม่สูงมาก แต่ปีนี้มีผู้สมัครจำนวนมาก

การเลือกตั้งครั้งนี้ สมาชิก อบต. ถูกกำหนดให้เหลือเพียงหมู่บ้านละ 1 คน จากเดิม 2 คน แต่กลับมีผู้สมัครรับการเลือกตั้งลงสมัครชิงชัยแต่ละเขตการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 3 คน จึงเกิดการแข่งขันสูง

 

การเลือกตั้งนายกอบต. ทั่วจังหวัดเพชรบุรี มีตำแหน่งรองรับเพียง 69 ตำแหน่ง แต่มีผู้สมัครแข่งขันมากถึง 153 คน และมีมากถึง 9 แห่ง ใน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด และ อ.เมืองเพชรบุรี ที่พบการแข่งขันสูง เพราะผู้สมัครรับการเลือกตั้งล้วนแล้วแต่เป็นผู้กว้างขวาง ที่สำคัญพื้นที่เหล่านี้เคยพบการเคลื่อนไหวของกลุ่มมือปืนรับจ้าง


คนเพชรบุรีนิยมครอบครองปืนจนเป็นวัฒนธรรม การข่าวตอนนี้ การระดมมือปืนหรือจัดตั้งขึ้นมาเพื่อการเลือกตั้ง ยังไม่มีรายงาน

เหลือเวลาไม่กี่สัปดาห์จะถึงวันเลือกตั้ง และแม้จะมีการคุมเข้มเพื่อป้องกันการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ชาวบ้านในพื้นที่กล่าวว่า พบพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำผิดแล้ว โดยเฉพาะการซื้อสิทธิ์ขายเสียง


พยายามบอกเพื่อนบ้านว่าอย่าไปขายเสียง ถ้าเขาถามไม่เลือกฉันเหรอ ถึงไม่เอาเงินฉัน ก็บอกว่าเลือก แต่ว่าไม่ต้องซื้อ เลือกใครให้เอาเก็บไว้ในใจ ถ้าบอกเขาว่าเลือกคนไหน เขาก็จะไม่พูดด้วย

ชาวบ้านหลายคนยืนยันว่า การเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ ต้องการผู้นำที่เข้ามาพัฒนาท้องถิ่นที่แท้จริง แม้จะมีการยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับซื้อสิทธิ์ขายเสียง ซึ่งต่างก็เลือกปฏิเสธ เพราะต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างโปร่งใส

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง