ตร.รวบตัวมือแฮกเว็บศาลรัฐธรรมนูญ ยอมรับทำจริง

อาชญากรรม
13 พ.ย. 64
18:08
5,090
Logo Thai PBS
ตร.รวบตัวมือแฮกเว็บศาลรัฐธรรมนูญ ยอมรับทำจริง
ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เข้าควบคุมตัวชายวัย 33 ปีที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาแฮกเว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมรับสารภาพ

วันนี้ (13 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี นำหมายศาลเข้าบ้านหลังหนึ่งใน อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี พร้อมควบคุมตัวผู้ต้องหาชายวัย 33 ปี ไปดำเนินคดี หลังพบหลักฐานการใช้คอมพิวเตอร์เข้าไปแฮ็กเว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ

เบื้องต้น ผู้ต้องหารับสารภาพว่าเป็นผู้แฮกเว็บศาลรัฐธรรมนูญจริง ตำรวจจึงควบคุมตัว พร้อมยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ส่งให้กลุ่มงานตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานดิจิทัล กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ดำเนินการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานดิจิทัลต่อไป

การกระทำดังกล่าว เข้าข่ายความผิดฐานเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบและข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ ตามมาตรา 5, 7 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มีโทษจำคุก 6 เดือนถึง 2 ปี และปรับไม่เกิน 40,000 บาท

และหากผู้กระทำมีการทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ก็จะมีความผิดตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,00 บาท

สำหรับกรณีแฮ็กเว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังศาลฯ มีคำวินิจฉัยว่าการปราศรัยของนายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2563 เป็นการล้มล้างการปกครองฯ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

แฮกป่วน เว็บไซต์ "ศาลรัฐธรรมนูญ"

ศาล รธน.วินิจฉัย “อานนท์-ไมค์-รุ้ง” ล้มล้างการปกครอง - ให้เลิกการกระทำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง