เดอะวันประกันภัย แจ้งยกเลิกกรมธรรม์ "เจอจ่ายจบ"

เศรษฐกิจ
14 พ.ย. 64
10:12
22,281
Logo Thai PBS
 เดอะวันประกันภัย แจ้งยกเลิกกรมธรรม์ "เจอจ่ายจบ"
"เดอะวันประกันภัย" ส่ง SMS แจ้งให้เปลี่ยนกรมธรรม์แบบ "เจอจ่ายจบ" มีตัวเลือกให้ 4 แนวทาง และให้ดำเนินการภายใน 7 วัน ขณะที่ผู้ทำประกันรู้สึกแปลกใจหากไม่ยินยอมเปลี่ยน หรือยกเลิก จะต้องทำอย่างไร โดยเรียกร้องให้ คปภ.เข้ามาช่วยเหลือและชี้แจงรายละเอียด

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2564 ผู้ทำประกับภัยโควิดกับบริษัท เดอะวัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน) แบบเจอจ่ายจบ จะได้รับข้อความสั้นในโทรศัพท์มือถือ SMS ของ THE ONE แจ้งขอปรับเปลี่ยนความคุ้มครองโควิดแบบเจอจ่ายจบ

เมื่อกดเข้าไปดูปรากฏว่า บริษัทได้อ้างจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นถึง 300 เท่า หรือ 30,000 เปอร์เซ็น แม้บริษัทจะพยายามอย่างเต็มที่ชดเชยค่าสินไหมทดแทน ให้กับผู้ทำประกันที่ติดเชื้อโควิด ซึ่งถือเป็นเงินจำนวนที่สูงมาก

 

ซึ่งส่วนนี้เองได้ส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของบริษัท ทำให้ไม่สามารถรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ จึงจำเป็นต้องเข้าร่วมโครงการตามมาตการผ่อนปรน ซึ่งเป็นไปตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

และเพื่อให้บริษัทยังคงรักษาสภาพคล่องทางการเงินได้ สำหรับคุ้มครองสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ทำประกัน จึงขอให้เปลี่ยนกรมธรรม์ให้ผู้ประกันภัย เลือกแนวทางอย่างใดอย่างหนึ่งในแนวทางนี้

 

1.ให้สิทธิเปลี่ยนกรมธรรม์ฉบับใหม่ บอกเลิกกรมธรรม์ฉบับเดิม คุ้มครองเฉพาะกรณีเจ็บป่วยขั้นสุดท้าย (ภาวะโคม่า) ด้วยทุนประกัน 5 เท่า ของวงเงินจำกัดความรับผิดชอบคุ้มครองผลประโยชน์การเจ็บป่วยด้วยภาวะที่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อโควิด (เจอจ่ายจบ) โดยไม่ต้องชำระเบี้ยประกันภัยเพิ่มเติม หรือ

2.ให้สิทธิเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลฉบับใหม่ บริษัทฯ จะออกกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลฉบับใหม่ โดยจะให้ความคุ้มครองด้วยทุนประกันภัย 10 เท่า ของวงเงิน ประกันแบบเจอจ่ายจบ โดยไม่ต้องชำระเบี้ยประกันภัยเพิ่ม

 

3. หากไม่ประสงค์ใช้สิทธิตามข้อ 1 และ 2 สามารถบอกเลิกกรมธรรม์ ซึ่งบริษัทฯ ยินดีคืนเบี้ยประกันภัยให้เต็มจำนวน 100%

และ 4.ให้สิทธินำเบี้ยประกันภัยที่ได้รับคืนตามข้อ 3 มาซื้อกรมธรรม์ประกันภัยอื่นของบริษัทฯ จะได้รับส่วนลดเป็นจำนวนเงิน 2 เท่าของเบี้ยประกันภัยที่ได้รับคืน ซึ่งให้ผู้ทำประกับเลือกภายใน 7 วันหลังได้รับข้อความนี้

หลังมีข้อความดังกล่าวออกมา ทำให้ผู้ทำประกันจำนวนมาก นำประเด็นนี้มาโพสต์ตั้งคำถามในเฟซบุ๊ก อย่างในกลุ่มของผู้ทำประกันภัยเดอะวันว่าการ ส่ง SMS ลักษณะนี้มา เป็นการบังคับให้ยกเลิกกรมธรรม์โควิด แบบเจอจ่ายจบ​

 

หรือเปลี่ยนเป็นกรรมธรรม์อื่นแทน ภายใน 7 วัน โดยไม่แจ้งต่อด้วยว่าถ้าไม่ยินยอมเปลี่ยนหรือยกเลิก ลูกค้าจะเป็นยังไงต่อ หรือการส่งข้อความมาแบบนี้ถ้าใน 7 วันผู้ทำประกันภัยไม่เลือก จะเกิดอะไรขึ้น

เหตุการณ์ลักษณะนี้เป็นการมัดมือชกให้ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ และเมื่อบริษัทประกันไม่สามารถดำเนินธุรกิจแบบมีสภาพคล่องได้แล้วหน่วยงานอย่าง คปภ.ควรจะต้องเข้ามาดูแลผู้ทำประกัน หรือมาช่วยเหลือติดตามด้วย

ประกันโควิด "เจอจ่ายจบ" ยอดเครมสูงขั้นวิกฤต

จากข้อมูลของสมาคมประกันวินาศภัยไทย พบว่าในช่วงที่ผ่านมาหลายบริษัทมีการขายกรมธรรม์ประกันโควิด "เจอจ่ายจบ" ตั้งแต่ปี 2563 จนถึงสิ้นเดือน ส.ค.2564 มียอดกรมธรรม์สะสมสูงถึง 39.86 ล้านฉบับ เบี้ยประกันภัยสะสมรวม 11,250 ล้านบาท

แต่ช่วงที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากรอบล่าสุด ส่งผลให้แต่ละบริษัทมียอดเคลมสูง จนต้องยุติการขายกรมธรรม์เจอจ่ายจบ เนื่องจากประสบภาวะขาดทุนและส่งผลกระทบต่อสถานะเงินกองทุนของหลายๆ บริษัท

 

ล่าสุด ยอดเครมประกันพุ่งสูงเกิน 30,000 ล้านบาท ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นสัญญาณอันตรายมาก เพราะตามกฎหมายการรับความเสี่ยงภัยใดภัยหนึ่งต้องไม่เกิน 10% ของระดับเงินกองทุน แต่ปัจจุบันเคลมจากโควิดเกินกว่า 26% ของเงินกองทุนแล้ว

คปภ.นัดถกหาทางออกบริษัทประกัน 15 พ.ย.นี้

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ.ให้สัมภาษณ์กับ “เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ บอร์ด คปภ.ได้รับทราบถึงปัญหาเบื้องต้นแล้ว และเห็นว่าถ้าจะปรับปรุงหรือยกเลิกคำสั่งจะกระทบกับประชาชนผู้เอาประกันหลายสิบล้านคน โดย คปภ.เตรียมนัดประชุมสมาคมประกันวินาศภัยไทยและบริษัทสมาชิกเข้าร่วมหารือในวันที่ 15 พ.ย.2564 ว่าจะมีวิธีการ หรือทางเลือกอื่นๆ ให้ประชาชนหรือไม่

 

เพราะตอนนี้ข้อเสนอมีแค่แนวทางเดียวคือให้ยกเลิกคำสั่ง บอกเลิกกรมธรรม์ประกันโควิด ซึ่งไม่ค่อยได้รับการยอมรับจากประชาชน ดังนั้น ควรจะเป็นแบบสมัครใจในการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขความคุ้มครองหรือไม่

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ข้อกำหนดปรับพื้นที่สีแดงเข้ม-ขยายเคอร์ฟิวถึง 30 พ.ย.

วิสามัญฯ ผู้ค้ายาเสพติด ยึดยาบ้า 6 ล้านเม็ด

ที่ประชุม COP26 ปิดฉาก หลังได้ข้อสรุปแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง