"สงขลา" เฝ้าระวังน้ำท่วม-ตลาดท่าชนะเข้าสู่สภาวะปกติ

ภัยพิบัติ
14 พ.ย. 64
13:14
376
Logo Thai PBS
"สงขลา" เฝ้าระวังน้ำท่วม-ตลาดท่าชนะเข้าสู่สภาวะปกติ
ระดับน้ำที่เคยไหลเข้าท่วมบางพื้นที่ของ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เนื่องจากฝนหยุดและสามารถระบายน้ำลงสู่ทะเลได้เร็ว ส่วนที่ จ.สงขลา ฝนที่ตกมาอย่างต่อเนื่องตลอด 1 สัปดาห์ ส่งผลให้สวนยางพาราถูกน้ำท่วมขัง ชาวสวนขาดรายได้

วันนี้ (14 พ.ย.2564) สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สงขลา บางส่วนจะคลี่คลาย แต่ยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะน้ำในคลองหลายแห่งยังเต็มตลิ่ง จากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้

 

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สงขลา สั่งการไปยัง 16 อำเภอ เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำ เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูฝนของภาคใต้ อาจทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ได้อีก

 

และฝนที่ตกหนักนานกว่า 1 สัปดาห์ ทำให้สวนยางพารา ทั้งใน อ.หาดใหญ่ อ.สะเดา และ อ.คลองหอยโข่ง มีน้ำท่วมขัง หน้ายางเปียก ชาวสวนยางจำเป็นต้องหยุดกรีดยางทำให้ขาดรายได้

ตลาดท่าชนะ สถานการณ์น้ำเริ่มคลี่คลาย

เช่นเดียวกับที่ อ.ท่าชนะ พื้นที่สุดท้ายที่ได้รับผลกระทบของ จ.สุราษฎร์ธานี น้ำที่ไหลเข้าท่วมตลาดท่าชนะกว่า 60 เซนติเมตร ลดระดับลงแล้ว

 

นายณัฐธัญ รัศมี นายกเทศบาล ต.ท่าชนะ กล่าวว่า สถานการณ์เริ่มคลี่คลายตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ที่ผ่านมา เนื่องจากฝนตกหยุดตกและน้ำระบายลงทะเลได้เร็ว ทำให้น้ำที่ท่วมชุมชนลดระดับต่อเนื่อง เหลือเพียงบางจุดที่รอการระบาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยเหลือแล้ว

 

ไม่แตกต่างจากพื้นที่ ต.ชลคราม อ.ดอนสัก น้ำที่ล้นมาจากคลองชลครามและคลองท่าทอง และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในช่วง 2 วันที่ผ่าน ขณะนี้ลดระดับลง เหลือเพียงพื้นที่ลุ่มทางการเกษตรและบ้านเรือนประชาชนบางจุดเท่านั้นที่ยังท่วมขัง

สำรวจต้นน้ำ จ.นครศรีฯ เฝ้าระวังน้ำป่า

สำหรับบรรยากาศที่น้ำตกอ้ายเขียว ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำ ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ประจำจุดเสี่ยง เพื่อสังเกตการณ์และเตือนน้ำป่าได้ทันท่วงที



ขณะที่ล่าสุด สภาพอากาศเริ่มปลอดโปร่งและตั้งแต่เมื่อเช้าวานนี้ จนถึงขณะนี้มีปริมาณน้ำฝนเพียงเล็กน้อย ปริมาณน้ำสะสมไม่มากนัก จึงถือว่าวางใจได้ระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตกในช่วงนี้ เพื่อความปลอดภัย

ชุมชนท่าช้างเริ่มทำความสะอาดบ้าน

ส่วนชุมชนในพื้นที่ลุ่มน้ำ ตัวเมืองนครศรีธรรมราช อย่างชุมชนท่าช้าง ชาวบ้านเริ่มทำความสะอาดหลังน้ำลดระดับลง แต่ยังนำสิ่งของและเครื่องใช้ไฟฟ้าวางไว้บนที่สูง เพื่อรองรับสถานการณ์น้ำที่อาจจะไหลเข้าอีกระลอก เพราะถือเป็นพื้นที่รับน้ำ แต่ละปีเกิดน้ำท่วมอย่างน้อย 2-3 ครั้ง



ส่วนการระบายน้ำในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะปากน้ำอ่าวปากนคร จุดหลักในการระบายน้ำลงสู่ทะเล ระยะห่างจากตัวเมืองประมาณ 8 กิโลเมตร เป็นไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่มีภาวะน้ำทะเลหนุน ทำให้เครื่องผลักดันน้ำสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ขณะที่บรรยากาศที่คลองนอกท่า อ.พรหมคีรี ซึ่งเป็นจุดหนึ่งสำหรับติดตามและพยากรณ์ปริมาณน้ำ จากต้นน้ำ จะเห็นว่าระดับยังปกติ และค่อนข้างน้อย ซึ่งน่าจะเป็นสัญญาณที่ดีขึ้นแล้ว ส่วนสภาพอากาศตอนนี้ก็มีฝนเพียงเล็กน้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อุตุฯ เตือน "ฝนตกหนัก-หนักมาก" กระทบ 10 จังหวัดใต้

อ.สวี จ.ชุมพร น้ำยังท่วมสูง ถนนสายใต้สัญจรได้แล้ว

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ข้อกำหนดปรับพื้นที่สีแดงเข้ม-ขยายเคอร์ฟิวถึง 30 พ.ย.

"สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์" อดีตแกนนำพันธมิตรฯ เสียชีวิต

เดอะวันประกันภัย แจ้งยกเลิกกรมธรรม์ "เจอจ่ายจบ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง