กระบี่เตรียมเสื้อปาเต๊ะลาย “ลมหายใจกระบี่” รับ ครม.สัญจร 15-16 พ.ย.นี้

ภูมิภาค
14 พ.ย. 64
13:29
995
Logo Thai PBS
กระบี่เตรียมเสื้อปาเต๊ะลาย “ลมหายใจกระบี่” รับ ครม.สัญจร 15-16 พ.ย.นี้
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่เตรียมเสื้อปาเต๊ะลาย “ลมหายใจกระบี่” สำหรับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่จะเดินทางไปประชุม ครม.สัญจร ในวันที่ 15-16 พ.ย.นี้ เพื่อเน้นอัตลักษณ์ลวดลายผ้าเมืองกระบี่ จากพื้นถิ่นสู่ความร่วมสมัย

วันนี้ (14 พ.ย.2564) เพจเฟซบุ๊ก กระบี่ทีวีออนไลน์ เผยแพร่รูปภาพเสื้อปาเต๊ะจำนวนมาก พร้อมข้อความระบุว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ เตรียมเสื้อสำหรับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่เดินทางมาประชุม ครม.สัญจรนอกสถานที่อย่างเป็นทางการที่จังหวัดกระบี่ ในวันที่ 15-16 พ.ย.2564 เพื่อสื่อถึงอัตลักษณ์ และมีความร่วมสมัย ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาลวดลายผ้าพื้นถิ่นของ จ.กระบี่

สำหรับเสื้อลายปาเต๊ะมีชื่อลวดลายว่า “ลมหายใจกระบี่” ออกแบบโดย นายพัฒนศิลป์ ชูทอง ศิลปินอิสระชาวจังหวัดกระบี่แนวคิดในการสร้างสรรค์ลวดลาย "ลมหายใจกระบี่" วิถีชีวิตของคนกระบี่ ผูกพันกับวิถีเกษตรกรรม วิถีการทำประมง และธรรมชาติที่งดงาม กระบี่มีเสน่ห์ดึงดูด เป็นจุดหมายปลายทางของความสุขให้กับผู้มาเยือน

 
ทั้งนี้ สำหรับการถอดอัตลักษณ์ของ จ.กระบี่ ออกมาเป็นลวดลาย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า ศิลปินผู้ออกแบบ ได้ถอดอัตลักษณ์ของ จ.กระบี่ ออกมาเป็นลวดลายผ้าเมืองกระบี่ โดยมีความหมายของลักษณะลวดลาย ดังนี้ ลายเส้นโค้ง เปรียบเสมือนสภาพภูมิประเทศของ จ.กระบี่ ที่เป็นเทือกเขาและเปรียบเสมือนลักษณะของเกลียวคลื่นในท้องทะเล ลายเรือหัวโทง เปรียบเสมือนวิถีชีวิตที่ผูกพันกับทะเล และสัญลักษณ์การท่องเที่ยวทางทะเล ของ จ.กระบี่

ส่วนลายทางปาล์ม เปรียบเสมือนวิถีชีวิตของเกษตรกร ซึ่งปาล์มน้ำมัน เป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดกระบี่ ลายหอย เปรียบเสมือนร่องรอยทางประวัติศาสตร์ของ จ.กระบี่ และแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ ของท้องทะเล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

กระบี่เตรียมพร้อมสถานที่รับ ครม.สัญจร 16 พ.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง