ผู้ชุมนุมย้ายมาปทุมวัน เผาหุ่นประท้วงคำวินิจฉัยคดีล้มล้างฯ

การเมือง
14 พ.ย. 64
16:05
426
Logo Thai PBS
ผู้ชุมนุมย้ายมาปทุมวัน เผาหุ่นประท้วงคำวินิจฉัยคดีล้มล้างฯ
กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ย้ายมาชุมนุมใหญ่บริเวณแยกปทุมวัน แทนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังตำรวจคุมเข้มมาตรการความปลอดภัย ด้วยการปิดถนนทุกเส้นทางเข้า-ออกพื้นที่ รวมทั้งคัดกรองเข้มงวด ล่าสุด ได้เผาหุ่นประท้วงคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครอง

วันนี้ (14 พ.ย.2564) ผู้ชุมนุมกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่นัดชุมนุมใหญ่ในวันนี้บริเวณรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ย้ายมาชุมนุมบริเวณลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน เนื่องจากกังวลถึงความปลอดภัย

 

ส่วนสาเหตุที่ต้องย้ายจุดการชุมนุม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนำแผงเหล็กมาปิดกั้นเส้นทางที่จะเข้ามายังพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ช่วงถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่แยกคอกวัว - แยกสะพานผ่านฟ้า และถนนดินสอ

 

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งจุดคัดกรองหน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สำหรับประชาชนที่จะผ่านเข้าพื้นที่ โดยจะตรวจกระเป๋าเพื่อคัดกรองอาวุธ รวมทั้งปิดกั้นเส้นทางเข้าสนามหลวง ถนนราชดำเนินกลาง หมุดหมายสำคัญการนัดชุมนุมวันนี้อย่างแน่นหนา

 

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมมีการรวมตัวที่แยกปทุมวัน ตั้งแต่เวลา 14.00 น. หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ปทุมวัน เข้ามาชี้แจงให้ผู้ชุมนุมไม่ให้จอดรถกีดขวางทางจราจร ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจ

 

ก่อนเวลานัดหมายการชุมนุมของกลุ่มราษฎร แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มทะลุฟ้า และแนวร่วมจากกลุ่มต่างๆ ภายใต้กิจกรรมใช้ชื่อว่า "กลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์" จะเป็นการชุมนุมเพื่อคัดค้านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญการชุมนุม

 

กิจกรรมในวันนี้ ถือเป็นการจัดการชุมนุมครั้งใหญ่ครั้งแรก ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า ข้อเสนอการปฏิรูปสถาบัน 10 ข้อ ที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค.2563 เข้าข่ายการล้มล้างการปกครอง ซึ่งทั้ง รุ้ง ปนัสยา และแนวร่วมต่างเห็นคัดค้านกับคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ

 

ล่าสุด เมื่อเวลา 16.26 น. กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ไม่เอาระบอบบาทบูรณาญาสิทธิราชย์" เผาหุ่นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กลางแแยกปทุมวัน เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อการคัดค้านคำวินิจฉัยล้มล้างการปกครอง ยืนยันไม่ใช่การล้มล้าง แต่เป็นสิทธิการปกป้องระบอบประชาธิปไตย

 

ต่อมาในเวลา 16.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเดินเท้ามุ่งหน้าไปยังสถานทูตเยอรมนี และเวลา 16.52 น. เกิดการชุลมุน กลุ่มผู้ชุมนุมนำเสื้อผ้ามาเผา ตรงเชิงสะพานหัวช้าง ข้างสถานีรถไฟฟ้า พญาไท

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อุตุฯ เตือน "ฝนตกหนัก-หนักมาก" กระทบ 10 จังหวัดใต้

"สาธิต" เตรียมชง ครม.ให้ค่าตอบแทน อสม. 1,500 บาทตลอดชีพ

"สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์" อดีตแกนนำพันธมิตรฯ เสียชีวิต

โซเชียลเปิดพื้นที่ส่งเสียง-รับฟัง หลากเหตุผล #ทําไมครูไทยอยากลาออก

เดอะวันประกันภัย แจ้งยกเลิกกรมธรรม์ "เจอจ่ายจบ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง