“วราวุธ” สั่งเปิด “อ่าวมาหยา” ให้ท่องเที่ยวได้ 1 ม.ค.65

สิ่งแวดล้อม
15 พ.ย. 64
09:27
2,160
Logo Thai PBS
“วราวุธ” สั่งเปิด “อ่าวมาหยา” ให้ท่องเที่ยวได้ 1 ม.ค.65
ทส.เตรียมเปิด “อ่าวมาหยา” วันขึ้นปีใหม่ 2565 หลังระบบนิเวศน์เริ่มฟื้น และกรมอุทยานแห่งชาติฯ กับกรมทรัพยากรทางทะเลฯ ได้ร่วมกันเพาะเลี้ยงปะการัง ให้นักท่องเที่ยว เที่ยวได้คนละ 1 ชั่วโมง ออกห่างฝั่งไม่เกิน 50 เมตร

วันนี้ (15 พ.ย.2564) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ พพ.5 (อ่าวมาหยา) อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่

เพื่อตรวจติดตามการดำเนินการด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูอ่าวมาหยา และตรวจติดตามการดำเนินการการก่อสร้างเส้นทางเชื่อมอ่าวโล๊ะซามะ - อ่าวมาหยา โดยมี นายอภิชา อยู่สมบูรณ์ ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาอุทยานแห่งชาติ นายปราโมทย์ แก้วนาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา -หมู่เกาะพีพี บรรยายสรุปการดำเนินงาน

 

นายวราวุธได้ตรวจสอบการก่อสร้างท่าเทียบเรือบริเวณอ่าวโล๊ะซามะ ซึ่งเป็นจุดรับ-ส่งนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมายังอ่าวมาหยา ซึ่งปัจจุบันได้ให้ข้อแนะนำในการออกแบบ เพื่อให้สามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวได้สะดวก โดยไม่กระทบกับแนวปะการัง รวมถึงระบบนิเวศโดยรอบด้วย

นอกจากนี้ ยังได้ติดตามการฟื้นตัวของปะการัง ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทำการเพาะเลี้ยงฟื้นฟู จนมีการเจริญเติบโต เมื่อปะการังที่เพาะเลี้ยงสมบูรณ์เต็มที่แล้วจะได้นำลงสู่ทะเลต่อไป

 

นายวราวุธกล่าวว่า อ่าวมาหยาได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาอย่างต่อเนื่อง จนทรัพยากรธรรมชาติเริ่มเสื่อมโทรม โดยเฉพาะปะการัง จากการสั่งปิดอ่าวมาหยา เพื่อให้ธรรมชาติได้พักฟื้นจนถึงตอนนี้ธรรมชาติ เริ่มกลับมาอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ขณะนี้อยู่ในช่วงการปรับปรุงท่าเทียบเรือ และการกำหนดแนวเขตสำหรับลงเล่นน้ำ

เพื่อให้การท่องเที่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากร พัฒนาควบคู่ไปด้วยกันได้ คาดว่าจะเปิดอ่าวมาหยาได้ในวันที่ 1 ม.ค.2565 โดยเรือที่จะเดินทางมายังอ่าวมาหยา ไม่อนุญาตให้เรือเข้ามาจอดด้านหน้า จะให้เรือเข้าจอดด้านหลังหาด บริเวณอ่าวโล๊ะซาม๊ะ ซึ่งทางอุทยานฯ ได้ทำท่าเทียบเรือสปีดโบ๊ทเอาไว้ให้แล้ว โดยจะจอดได้ประมาณ 8 ลำ

 

นักท่องเที่ยวแต่ละคนจะมีช่วงเวลาท่องเที่ยวประมาณ 1 ชั่วโมง ที่สำคัญการลงเล่นน้ำในบริเวณอ่าวมาหยา จะกำหนดไว้ประมาณ 50 เมตร และลึกประมาณระดับเอว เนื่องจากบริเวณดังกล่าวกรมอุทยานแห่งชาติฯ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เพาะเลี้ยงปะการังไว้ ซึ่งจากการเพาะเลี้ยงดังกล่าวจะเห็นว่าปะการังมีการเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยใน 1 ปีที่ผ่านมาปะการังจะงอกขึ้นมา ประมาณ 2 เซนติเมตร

เพื่อความสวยงามอย่างยั่งยืนของทรัพยากรของธรรมชาติของอ่าวมาหยา ทางอุทยานฯ จะเปิดท่องเที่ยวตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. จะจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว รอบละ 300 คน เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดของนักท่องเที่ยว และความสวยงามอย่างยั่งยืนของธรรมชาติต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง