"สุพัฒนพงษ์" ระบุตรึงราคาดีเซล 30 บาท ใช้กว่า 10 ปี หลายรัฐบาล

เศรษฐกิจ
15 พ.ย. 64
09:35
323
Logo Thai PBS
"สุพัฒนพงษ์" ระบุตรึงราคาดีเซล 30 บาท ใช้กว่า 10 ปี หลายรัฐบาล
"สุพัฒนพงษ์" พรัอมรับฟังข้อเสนอเพิ่มเติมจากสหพันธ์ขนส่งฯ ที่เตรียมบุกกระทรวงพลังงานในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.) ยืนยันมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาท ใช้มากว่า 10 ปี หลายรัฐบาล

วันนี้ (15 พ.ย.2564) จากกรณีสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมนำรถบรรทุก 500 คัน ไปกระทรวงพลังงาน ในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.) เพื่อทำกิจกรรมเรียกร้องให้รัฐบาลควบคุมราคาน้ำมันดีเซล 25 บาทต่อลิตร ที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า เป็นเรื่องเดิม ที่เคยเรียกร้องและคงมาติดตามความคืบหน้า แต่ในวันพรุ่งนี้ มีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.กระบี่ แต่จะมีผู้บริหารของกระทรวงพลังงานไปต้อนรับและจะลองดูข้อเสนอว่ามีสิ่งใดเพิ่มเติมที่จะให้พิจารณาหรือไม่

ทั้งนี้ ข้อเสนอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 25 บาทต่อลิตร เป็นข้อเสนอเดิมที่เคยชี้แจงทำความเข้าใจ เหตุผลและความจำเป็นในหลายเวที เกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐบาล โดยเฉพาะการใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาช่วยเหลือภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

 

ส่วนราคาที่ 25 บาทต่อลิตร จะสามารถทำได้หรือไม่เป็นเรื่องที่เป็นนโยบายเดิมของกระทรวงพลังงานและคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติที่ได้วางแผนร่วมกันดำเนินการเบื้องต้น

ที่สำคัญต้องไปดูที่ราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ซึ่งเป็นน้ำมันที่ภาคประชาชนใช้กันเยอะ จึงพยายามตรึงราคา เพราะกลไกราคาน้ำมันวันนี้เป็นกลไกตลาดเสรี จึงต้องการขอความร่วมมือทุกฝ่ายเพื่อตรึงราคาไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ทั้งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และผู้ประกอบการ ต้องลดค่าการตลาดลงมา

ส่วนกรณีภาคเอกชนเคยเสนอให้ตรึงราคาไว้ที่ 35 บาทต่อลิตรแทน 30 บาทต่อลิตรนั้น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ราคา 30 บาทต่อลิตร เป็นราคาที่ทุกรัฐบาลใช้กว่า 10 ปี ไม่ใช่รัฐบาลนี้รัฐบาลเดียว และไม่ใช่เรื่องใหม่ ซึ่งถ้าเทียบกับราคา วันนี้ควรจะสูงขึ้นกว่านี้ แต่รัฐบาลเลือกที่จะตรึงราคาไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มรถ 10 ล้อ เตรียมบุกกระทรวงพลังงาน 16 พ.ย.นี้

เตรียมหยุดเดินรถขนส่งสินค้า 20% เรียกร้องตรึงดีเซล 25 บาท

กลุ่มรถบรรทุกหยุดวิ่ง กดดันรัฐบาลลดราคาน้ำมัน

1 พ.ย. รถบรรทุกหยุดวิ่ง 20% กดดันตรึงดีเซลลิตรละ 25 บาท

กลุ่มรถบรรทุก เตรียมหยุดวิ่งรถขนสินค้า ต้นเดือน พ.ย.นี้ ถ้ารัฐไม่ตรึงราคาดีเซล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง