เปิดใจหญิงสาว 1 ใน 60 เหยื่อถูกหลอกทำงานผิด กม.ในกัมพูชา

อาชญากรรม
15 พ.ย. 64
14:05
3,995
Logo Thai PBS
เปิดใจหญิงสาว 1 ใน 60 เหยื่อถูกหลอกทำงานผิด กม.ในกัมพูชา
เปิดใจหญิงอายุ 26 ปี 1 ใน 60 คนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานผิดกฎหมายที่กัมพูชา หลังตัดสินใจใช้ผ้าผูกหนีจากชั้น 4 กระโดดลงมาขาหัก ชี้ถูกกักขังในตึก กำแพงสูงล้อมรอบด้วยไฟฟ้า ถูกบังคับให้หาคนมาเล่นหากทำไม่ได้จะถูกปรับวันละ 600 บาท

วันนี้ (15 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผบ.ตร.พร้อมคณะเดินทางมาที่ด่านพรมแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อมารับคนไทย 60 คนกลับประเทศ ตามการสั่งการ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ซึ่งรับข้อสั่งการมาจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

สำหรับคนไทยที่เดินทางกลับมาเป็นหญิง 23 คน และชาย 37 คนในจำนวนนี้มีหญิง 1 คน 26 ปี ชื่อ มะลิ ที่ถูกนำเข้ามาฝั่งไทยก่อน เพราะได้รับบาดเจ็บจากการพยายามหนีจากตัวอาคารสูง 9 ชั้นที่ถูกกักขังให้ทำงาน แต่เธอโรยตัวแล้วหล่นมาจากชั้น 4

ยอมหนีตายกระโดดจากชั้น 4 จากการถูกกักขัง 

เธอบอกว่า เดินทางผ่านช่องทางธรรมชาติวันที่ 15 ต.ค.ไม่เสียค่าใช้จ่าย มีนายหน้าพาเดินไปตอนค่ำๆ ไปนอนในป่า 1 คืน พอตอนเช้าก็จะมีรถมารับ ตอนแรกตกลงกันไว้ว่าจะไปทำงานหวยที่เมืองปอยเปตแต่สุดท้ายพาเธอไปทำงานเทรดหุ้นออนไลน์ ที่เมืองพนมเปญ ซึ่งเธอยืนยันว่ามีการโกงผ่านระบบ มีคนเทรนด์นำ เพื่อหลอกให้คนอื่นแทงตาม แล้วระบบก็จะออกผลตรงข้ามกัน

เธอบอกอีกว่า เช้าทำงาน เย็นเข้าห้องพัก พักห้องละ 4 คน เป็นแบบนี้ทุกวัน ไม่ได้ออกไปไหน บางคนก็ถูกขายให้ที่ทำงานอื่นด้วยในราคา 60,000-100,000 บาท

อยู่ห้องละ 4 คน มีรปภ.คอยดูแล ที่พักมีกำแพงสูงเลยใช้ผ้าผูกจากชั้น 4 พอลงถึงชั้น 3 กระโดดลงมา คนที่ไปทำงานที่นั่นอายุตั้งแต่ 17 ปี

เธอยังเปิดเผยอีกว่าหากหาลูกค้าเข้าเล่นไม่ได้จะโดนปรับขั้นต่ำวันละ 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 600 บาท แต่ถ้าหากป่วยจะมีหมอมารักษาในตึก ต้องจ่ายค่ารักษาเอง และหากพบว่าป่วยไม่จริงจะต้องเสียเงินให้ที่ทำงาน 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6,000 บาทไทย

 

 

ขณะนี้เธอถูกส่งต่อไปรักษายังโรงพยาบาลอรัญประเทศ เนื่องจากขาหัก ส่วนคนไทยที่เดินทางกลับมาแต่ละคนก็ดีใจกัน เพราะอยู่ที่นั่นทรมานมาก ไม่เหมือนที่คุยกันก่อนไป บางคนไป 1 เดือน บางคนไปได้ 5 วันเท่านั้น  

ดีใจมาก เพราะถูกให้ไปทำงานที่ไม่ได้เป็นไปตามข้อตกลง เขาให้ทำงานเพิ่มขึ้น และบังคับให้ทำยอด ให้อยู่ในตึกแต่ออกไปไหนไม่ได้ มีรั้วไฟฟ้า คนที่คุมเป็นคนจีน และมีล่ามคนไทย

ออกหมายจับ 5 คนไทยเอี่ยวค้ามนุษย์ 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ บอกว่าการช่วยเหลือในครั้งนี้ได้รับการประสานอย่างดีจากกัมพูชา โดยนายวัน วีระ รองผบ.ตำรวจกัมพูชา ลงมาดูแลการช่วยเหลือคนไทยด้วยตนเอง โดยตอนนี้กำลังส่งพิกัดคนไทยที่ร้องขอความช่วยเหลือ ให้ตำรวจกัมพูชาเข้าไปช่วยเหลือออกมาเพิ่ม และวันนี้ออกหมายจับดำเนินคดีกับคนไทย และนักการเมืองท้องถิ่นในสระแก้วด้วย

การช่วยเหลือครั้งนี้ อาศัยการส่งต่อข้อมูลทำให้รู้พิกัดของคนไทยในกัมพูชา จึงประสานทางกัมพูชา ช่วยเหลือเหยื่อคนไทยออกมาจำนวนหนึ่ง เป็นการร่วมมือผ่านแดน พร้อมทั้งออกหมายจับ 5 คนไทยที่ร่วมขบวนการ และจะปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ในขบวนการกับคนจีน

คนไทยทั้ง 60 คนเบื้องต้นตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่ฝั่งกัมพูชาแล้วไม่พบเชื้อ และจะตรวจหาเชื้อฝั่งไทยอีกรอบ จากนั้นก็จะนำเข้ากักตัวที่ถูกเตรียมไว้ให้ ทั้งนี้คาดว่า จะมีคนไทยอีกประมาณ 200 คน ที่ถูกบังคับทำงานผิดกฎหมาย ถูกกักขัง ถูกทำร้ายร่างกายและต้องการกลับประเทศ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง