คปภ.ยืนยันห้ามบริษัทยกเลิกกรมธรรม์ "เจอ จ่าย จบ"

เศรษฐกิจ
15 พ.ย. 64
16:27
7,888
Logo Thai PBS
คปภ.ยืนยันห้ามบริษัทยกเลิกกรมธรรม์ "เจอ จ่าย จบ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คปภ.ยืนยันไม่เปลี่ยนแปลงคำสั่งนายทะเบียน ห้ามบริษัทยกเลิกกรมธรรม์ "เจอ จ่าย จบ" เหตุไม่ยุติธรรมกับผู้เอาประกัน แต่บริษัทเดอะวันประกันภัยสามารถเสนอทางเลือกได้ โดยเป็นไปตามความสมัครใจผู้เอาประกัน และเปลี่ยนเงื่อนไขอัตโนมัติไม่ได้

วันนี้ (15 พ.ย.2564) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) หารือกับสมาคมประกันวินาศภัยไทย เร่งแก้ปัญหาการประกันภัยโควิด-19 แบบ เจอ จ่าย จบ โดยหนึ่งในแนวทาง คือ สมาคมฯ ขอให้ทบทวนคำสั่งนายทะเบียน ยกเลิกเงื่อนไขการยกเลิกการใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์หรือเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขกรมธรรม์เจอจ่ายจบ เพราะบริษัทประกันประสบปัญหาสภาพคล่อง จากการจ่ายค่าสินไหมสูงกว่า 30,000 ล้านบาท

 

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงาน คปภ. ยืนยันว่า ยังคงยึดคำสั่งนายทะเบียนตามกฎหมาย โดยบริษัทประกันไม่สามารถใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ หรือเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขกรมธรรม์ได้ตามอัตโนมัติ เนื่องจากจะกระทบต่อผู้เอาประกันทั้งความไม่ยุติธรรมและความเชื่อมั่นของประชาชน

อย่างไรก็ตาม คปภ.เสนอแนวทางเพื่อช่วยบริษัทประกันและผู้เอาประกัน โดยบริษัทประกันสามารถเสนอทางเลือกใหม่ให้ผู้เอาประกัน แต่ต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจ และเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้เอาประกัน เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับผู้เอาประกันและไม่สามารถบังคับผู้เอาประกันภัยให้ยอมรับการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย หรือยอมรับเงื่อนไขความคุ้มครองใหม่ของบริษัทได้

กรณีของบริษัทเดอะวันประกันภัย จำกัด (มหาชน) แจ้งผู้เอาประกันให้เลือกตามเงื่อนไขที่บริษัทยื่นข้อเสนอ หากไม่แจ้งเลือกบริษัทจะเปลี่ยน ความคุ้มครองในกรมธรรม์อัตโนมัติ จากเจอจ่ายจบ เป็นคุ้มครองเฉพาะโคม่านั้น คปภ.ยืนยันว่าได้กำชับบริษัทเดอะวันประกันภัย ถึงคำสั่งนายทะเบียนว่า บริษัทประกันสามารถเสนอทางเลือกได้ แต่ผู้เอาประกันต้องสมัครใจและไม่สามารถแจ้งเปลี่ยนอัตโนมัติได้ หากไม่ปฎิบัติตามถือเป็นฝ่าฝืนคำสั่งนายทะเบียน มีโทษปรับสูงสุด 300,000 บาท

 

ส่วนการช่วยเหลือบริษัทประกัน คปภ.ยืนยันว่าได้ออกมาตรการเสริมสภาพคล่อง โดยการลดเงินส่งเข้ากองทุนประกันภัยฯ ล่าสุดมีบริษัทประกันภัยที่ยื่นขอเพิ่มสภาพคล่องแล้วจำนวน 3 บริษัท จากทั้งสิ้น 16 บริษัทที่ขายกรมธรรม์เจอจ่ายจบ ยืนยันว่ายังไม่พบความเสียหายเชิงระบบ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดอะวันประกันภัย แจ้งยกเลิกกรมธรรม์ "เจอจ่ายจบ" 

คปภ.ออกโรงห้าม "สินมั่นคง" บอกเลิกประกันโควิดเจอ จ่าย จบ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง