เชียงใหม่วันนี้ป่วย 349 คน สั่งปิด 2 ตลาด 1 สถานรับเลี้ยงเด็ก

สังคม
15 พ.ย. 64
18:47
458
Logo Thai PBS
เชียงใหม่วันนี้ป่วย 349 คน สั่งปิด 2 ตลาด 1 สถานรับเลี้ยงเด็ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ สั่งปิดอีก 3 “สถานที่เสี่ยง” ใน 3 อำเภอ คุมโควิด-19 หลังพบมีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนทั้งในตลาดและสถานรับเลี้ยงเด็ก

วันนี้ (15 พ.ย.2564) สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 349 คน ติดเชื้อสะสม 22,756 คน ผู้ป่วยรักษาหายเพิ่ม 264 คน รักษาหายสะสม 17,453 คน เสียชีวิตอีก 2 คน เสียชีวิตสะสม 91 คน

 

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ โดยสั่งปิด 3 สถานที่เสี่ยงใน 3 อำเภอ เป็นการชั่วคราว เพื่อควบคุมและป้องกันโรคในพื้นที่ ภายหลังพบว่ามีการติดเชื้อโรคโควิด–19 เป็นกลุ่มก้อน ได้แก่ ตลาดสดทุ่งเสี้ยว หมู่ที่ 3 ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง วันที่ 15-28 พ.ย.2564, ตลาดเย็นโกมุ้ย หมู่ที่ 3 ต.ยางเนิ้ง อ.สารภี วันที่ 14-16 พ.ย.2564 และสถานรับเลี้ยงเด็กบ้านครูน้อง หมู่ที่ 9 ต.สันมหาพน อ.แม่แตง วันที่ 14-27 พ.ย.2564

ทั้งนี้ ขอให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคนเข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 หากผลตรวจเป็นลบให้กักตนเอง (Home Quarantine) เป็นเวลา 14 วัน ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำให้คุมไว้สังเกตอาการ เป็นเวลา 14 วัน และปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่อย่างเคร่งครัด พร้อมขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ งดการเดินทางเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าวโดยไม่มีเหตุจำเป็น เพื่อลดความเสี่ยงต่อการสัมผัสโรค 

พร้อมให้นายอำเภอแต่ละอำเภอ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอฯ กำกับและควบคุมการปฏิบัติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558

แนวทางเปิดเมืองปลอดภัย 

พร้อมทั้งลงนามประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง การดำเนินการตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID Free Setting) ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ภายหลังจากนายกรัฐมนตรีได้ข้อออกกำหนดฯ ผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อให้การดำเนินกิจการและกิจกรรมของบุคคลและสถานที่ต่างๆ อยู่ภายใต้เงื่อนไขการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรค เพื่อรักษาสมดุลด้านความมั่นคงทางสาธารณสุขควบคู่ไปกับการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศและฟื้นฟูความเป็นอยู่ของประชาชนให้ใกล้เคียงกับภาวะปกติ

ทั้งนี้ให้เขตพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว ประกอบด้วย อ.เมืองเชียงใหม่ อ.ดอยเต่า อ.แม่ริม และ อ.แม่แตง ให้สถานที่ที่สามารถเปิดดำเนินการหรือทำกิจกรรมได้ ต้องปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร หรือ COVID Free Setting ตามประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่อย่างเคร่งครัด ซึ่งมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร หรือ COVID Free Setting นั้น เป็นแนวปฏิบัติของมาตรการองค์กรที่ต้องการลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 เพื่อทำให้ประชาชนสามารถเปิดกิจการและจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างยั่งยืนและปลอดภัย โดยมีมาตรการความปลอดภัย 3 ด้าน คือ ด้านสิ่งแวดล้อมปลอดภัย (COVID Free Environment), ด้านพนักงานปลอดภัย (COVID Free Personnel) และด้านผู้ใช้บริการปลอดภัย (COVID Free Customer)

เจ้าของผู้ประกอบการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบจัดเตรียมสถานที่ จะต้องดำเนินการลงทะเบียนในระบบเพื่อให้ได้ผ่านการประเมินตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร หรือ COVID Free Setting และเมื่อผ่านการประเมินตามเกณฑ์ COVID Free Setting แล้ว จะได้รับใบประกาศรับรองตนเอง (Covid Free Setting E-certification) เพื่อให้สถานประกอบการพิมพ์ใบประกาศรับรองตนเอง ติดไว้บริเวณที่ผู้รับบริการสามารถมองเห็นได้ชัดเจนในร้านและสามารถติดได้มากกว่า 1 จุด หากมีการตรวจสอบแล้วพบว่าผู้ประกอบการไม่ดำเนินการตามมาตรการ COVID Free Setting ที่ทางราชการกำหนด ให้เจ้าของหรือผู้ประกอบการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องโดยด่วน แต่หากยังฝ่าฝืนหรือไม่ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องตามคำแนะนำของคณะทำงานฯ จะถือเป็นความผิดตามมาตรา 51 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง