โรงเหล้าแสงจันทร์ ขอ ศบค.ทบทวนมาตรการป้องกันโควิด - เตรียมเปิด 1 ธ.ค.

สังคม
15 พ.ย. 64
19:15
979
Logo Thai PBS
โรงเหล้าแสงจันทร์ ขอ ศบค.ทบทวนมาตรการป้องกันโควิด - เตรียมเปิด 1 ธ.ค.
ผู้ประกอบการสถานบันเทิงชื่อดังไลฟ์ระบายความทุกข์หลังถูกปิดให้บรวมกว่า 15 เดือน ในช่วง 2 ปีของการแพร่ระบาด COVID-19 กระทบพนักงานในเครือกว่า 1,000 คน พร้อมเตรียมเปิดให้บริการ 1 ธ.ค.นี้ ตามคำประกาศของนายกฯ

เมื่อวันที่ (14 พ.ย.2564) ร.ต.ท.อนันต์ สุวรรณปาน ประธานกรรมการโรงเหล้าแสงจันทร์ พร้อมผู้บริหาร และพนักงานในเครือ ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมาประสบความเดือดร้อนอย่างมาก จากมาตรการป้องกันการแพร่ระบายของไวรัส COVID-19 โดยต้องมีการปิดให้บริการร้านทั้งหมด 8 สาขาและร้านในเครืออีก 1 แห่ง โดยในช่วงของการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 มีการปิดให้บริการ 2- 3 ครั้ง ในช่วงแรกรวมประมาณ 6 เดือน และช่วงหลังตั้งแต่เดือน เม.ย.ปิดราว 8 เดือน รวมประมาณ 15 เดือน ซึ่งส่งผลกระทบต่อพนักงานในเครือกว่า 1,000 คน

ร.ต.ท.อนันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า และจาก มติ ศบค.เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา ที่มติออกมาว่า ให้สถานบริการเลื่อนการเปิดออกไป เป็นในวันที่ 15 ม.ค.2565 และจะพิจาณาอีกครั้งหนึ่ง จึงเป็นที่มาของของการไลฟ์สด

นายกฯประกาศแผนเปิดประเทศทางโทรทัศน์ และจะให้เปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย. และ วันที่ 1 ธ.ค.64 สถานบริการจะเปิดให้บริการได้ คำพูดของนายกฯเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด เป็นความหวังของเราทุกคน ทุกคนดีใจมากว่าจะได้กลับมาทำมาหากินแล้ว

ร.ต.ท.อนันต์ กล่าวว่า ได้เรียกผู้บริหารมาเพื่อวางแผนเปิดร้าน หลังจากปิดให้บริการรอบล่าสุดนานกว่า 8 เดือน เนื่องจากนายกฯบอกว่าวันที่ 1 ธ.ค.จะให้กลับมาเปิดร้าน ซึ่งก่อนหน้านี้พนักงานไปรับจ้าง หรือกลับบ้านที่ต่างจังหวัดเนื่องจากไม่มีงานทำ

ถามพนักงานว่าอยากกลับมาทำงานหรือไม่ ทุกคนบอกว่าอยากกลับ ถามต่อว่าทุกคนฉีดวัคซีนหรือยัง เพราะนี่คือพระเอกของเรา และได้ให้นโยบายไปว่า พนักงานทุกคนที่จะกลับมาทำงานต้องฉีดวัคซีนเท่านั้น ลูกค้าทุกคนต้องฉีดวัคซีน ประกาศไปทั่ว ขึ้นป้ายรับสมัครพนักงานแล้ว

ร.ต.ท.อนันต์ ยังกล่าวว่า ต่อมาวันที่ 12 พ.ย.2564 ศบค.ประกาศเลื่อนเปิดโดยไม่มีกำหนด เพราะกลัวว่าสถานบริการเป็นที่เสี่ยงในการแพร่เชื้อ ถามต่อว่า 8 เดือนปิดมาการแพร่เชื้อยังเปิดหรือไม่ วันนี้ยังมีการแพร่เชื้อ 7,000 คนต่อวัน และการแพร่เชื้อสามารถเกิดได้ไม่เพียงแต่สถานบริการเท่านั้น วัดก็แพร่ได้ โรงพยาบาล โรงงาน ทุกที่แพร่เชื้อหมด ทุกวันนี้ ทุกอาชีพเปิดให้บริการได้หากมีการฉีดวัคซีน แต่อาชีพของเราถึงทำงานไมได้

 

ดังนั้น ศบค.ต้องทบทวนมาตรการแล้วให้ผู้ประกอบการนำมาปรับเพื่อให้เปิดให้บริการ และหากทำไม่ได้ก็สั่งปิด ซี่งนี่คือ นี่คือ 1 อาชีพ ที่ทำอยู่ทั่วประเทศอาชีพบริการประมาณ 1 ล้านคน รวมครอบครัว 4 - 5 ล้านคน ได้รับผลกระทบมากมายไม่เคยเรียกร้องให้ช่วยอะไร ไม่เคยไปเรียกร้อง ไม่คยขอ นั่งรอทุกวันให้ดำเนินการได้ ขอให้ได้ทำมาหากินเท่านั้น  

ศบค.ต้องไปทบทวน โยนมาตรการมาให้ผู้ประกอบการแก้ไข ถ้าหากมองว่าเป็นจุดเสี่ยง แต่ถ้าจะปิดอย่างเดียว พวกผมก็จะเปิดเหมือนกันเพราะจนตรอกแล้ว ไม่มีที่จะเดินแล้ว มันจะตายกันหมดแล้ว

ร.ต.ท.อนันต์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยไปยื่นหนังสือกับ ศบค. 2-3 ครั้งแล้ว โดยไปทั้งกับสมาคมฯ และสมาพันธ์ รวมถึง กรรมาธิการการปกครอง โดยมีรายละเอียดที่สามารถปฏิบัติได้ แต่ไม่มีการรับฟัง

ผมเชื่อนายกฯคนเดียว เพราะนายกฯบอกว่าเปิดได้ และเราจะมีมาตรการต่าง ๆ ออกมาให้รัฐดูว่า สิ่งที่เราทำได้ละเอียดรอบคอบมากแค่ไหน แต่อย่ามาบอกอีกว่าเดี๋ยวก็ติด เพราะทุกวันนี้ติดทุกอาชีพ เราก็เป็นอีกอาชีพที่ต้องเลี้ยงดูครอบครัว ขอให้เรามีที่ยืน มีที่ทำมาหากิน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง