เฝ้าระวังน้ำล้น 2 อ่างเก็บน้ำ อ.บางสะพาน ประจวบฯ

ภัยพิบัติ
15 พ.ย. 64
19:32
1,674
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังน้ำล้น 2 อ่างเก็บน้ำ อ.บางสะพาน ประจวบฯ
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำล้นอ่างเก็บน้ำหนองบอน และอ่างเก็บน้ำคลองลอย อ.บางสะพาน ขณะที่ฝนตกหนักส่งผลให้ท่วมบ้านเรือนประชาชนบางพื้นที่ นาข้าวเสียหาย จำนวน 240 ไร่

วันนี้ (15 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 18.30 น. สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขณะนี้น้ำล้นอ่างเก็บน้ำ ต้องระบายออกจากสปิลเวย์และทางน้ำไหล ทั้งอ่างเก็บน้ำคลองลอย ม.8 ต.ร่อนทอง และอ่างเก็บน้ำหนองบอน ม.9 ต.ชัยเกษม

 

นายสมชาย กันเงิน ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำล้นอ่างเก็บน้ำหนองบอน ต.ชัยเกษม ซึ่งอ่างฯ ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ใต้อ่าง ใน ต.ธงชัย และ ต.บ้านกรูด ของ อ.บางสะพาน

ขณะที่นายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน สั่งการและกำชับให้เฝ้าระวังสถานการณ์ตลอดคืนนี้ หากฝนตกหนักต่อเนื่องอีก 5-6 ชั่วโมง จะประเมินว่าต้องแจ้งเตือนอพยพประชาชนด้านท้ายอ่างเก็บน้ำหรือไม่

 

ขณะที่การแจ้งเตือนนั้น อำเภอบางสะพานได้สร้างเครือข่ายชุมชนไว้คอยเตือนภัย โดยกลุ่มหมู่บ้านทั้งชาวบ้านและผู้นำชุมชน ที่อยู่แนวระดับเดียวกับอ่างเก็บน้ำ จะช่วยกันมาเฝ้าดูระดับน้ำเป็นรายชั่วโมง หรือครึ่งชั่วโมง พร้อมแจ้งข้อมูลไปยังผู้นำชุมนุมและนายอำเภอเพื่อประเมินสถานการณ์ ขณะที่ทางอำเภอจะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเป็นระยะ ๆ นอกจากนี้ ทางอำเภอกำชับให้ช่วยกันตรวจเช็กความหนาแน่น ความแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำว่ามีความผิดปกติหรือไม่

 

ขณะที่นางแอนนา​ คงดี ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ธงชัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระบุว่า ต.ธงชัย เฝ้าระวังน้ำจากอ่างหนองบอนเช่นกัน เพราะเป็นตำบลที่อยู่พื้นที่ใต้อ่างเก็บน้ำ และเคยเผชิญวิกฤตอ่างมรสวบแตกมาแล้ว ซึ่งขณะนี้อ่างเก็บน้ำมรสวบยังซ่อมไม่แล้วเสร็จ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ฝนตกหนักในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เริ่มส่งผลให้มีน้ำไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว อีกทั้งท่วมนาข้าวใน ม.5 ต.ธงชัย อ.บางสะพาน จำนวน 240 ไร่

 

ล่าสุดสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่งผลให้เริ่มมีน้ำไหลท่วมในบางหมู่บ้านที่อยู่ใต้อ่างเก็บน้ำ ขณะที่นายอำเภอบางสะพาน สั่งการให้ฝ่ายเกี่ยวข้องร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร และชาวบ้าน ระดมกำลังกรอกทรายวางแนวป้องกันพื้นที่บริเวณเสี่ยง เช่น รพ.บางสะพาน ซึ่งมีแผนงานเตรียมพร้อมรองรับกรณีน้ำท่วม ทั้งการดูแลผู้ป่วยและการเก็บเวชภัณฑ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง