ไทยเตรียมเสนอแหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามันเป็นแหล่งมรดกโลก

สิ่งแวดล้อม
16 พ.ย. 64
16:51
421
Logo Thai PBS
ไทยเตรียมเสนอแหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามันเป็นแหล่งมรดกโลก
ไทยเตรียมเสนอแหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน ขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก

วันนี้ (16 พ.ย.2564) ที่ จ.กระบี่ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำเสนอแหล่งมรดกทางธรรมชาติพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน เพื่อเสนอขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ของศูนย์มรดกโลก ต่อศูนย์มรดกโลก ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และ ครม.ยังได้เห็นชอบเอกสารบัญชีรายชื่อเบื้องต้น พื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน เพื่อเสนอขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก

 

สำหรับข้อมูลแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติที่เสนอครั้งนี้ เป็นพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัดได้แก่ จ.ระนอง, จ.พังงา และ จ.ภูเก็ต ประกอบด้วย 6 พื้นที่อุทยาน และ 1 พื้นที่ป่าชายเลน พื้นที่รวม 290,800 เฮกตาร์ หรือประมาณ 2,908 ตร.กม. แบ่งเป็นพื้นที่นำเสนอ 1,159.55 ตร.กม. และพื้นที่กันชน 1,748.45 ตร.กม.โดยพื้นที่ใน จ.ระนอง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง มีลักษณะเด่นคือ มีป่าชายเลนที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ พบซุ้มหินชายฝั่งและถ้ำทะเลที่สวยงาม

พบสัตว์หายากหลากหลายชนิด เช่น ชะนีมือขาว ค้างคาวแม่ไก่เกาะ, อุทยานแห่งชาติแหลมสน ลักษณะเด่น มีความเชื่อมโยงระหว่างแหล่งที่อยู่อาศัยทางทะเลและชายฝั่งที่หลากหลายและเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำที่สำคัญ เช่น เต่าหญ้า และป่าชายเลนจังหวัดระนอง มีลักษณะเด่นคือ เป็นพื้นที่ป่าชายเลนแห่งแรกของโลกที่ได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล

 

สำหรับ จ.พังงา ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ มีลักษณะเด่นคือ มีแนวปะการังขนาดใหญ่ที่ก่อตัวต่อเนื่องกันเป็นลักษณะซึ่งจัดได้ว่ามีการพัฒนาสูงสุดในประเทศไทย จึงเป็นแหล่งดำน้ำที่สวยงามและมีชื่อเสียงระดับโลก,อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ลักษณะเด่น อุดมไปด้วยปะการังหลายชนิดที่สมบูรณ์ที่สุดของประเทศ โดยเป็นแนวปะการังน้ำลึกและเป็นที่อยู่ของสัตว์ทะเลหายาก เช่น กระเบนราหู วาฬหัวทุย และโลมา

รวมถึงอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง มีลักษณะเด่นคือ เป็นแหล่งวางไข่ที่สำคัญของเต่ามะเฟืองที่เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวบนชายฝั่งแผ่นดินใหญ่ทางตะวันออกของมหาสมุทรอินเดีย และ จ.ภูเก็ต ได้แก่ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ มีลักษณะเด่นคือ มีแนวปะการังริมฝั่ง ทอดตัวยาวขนานกับชายฝั่งถึงเกาะภูเก็ตทางใต้

 

ทั้งนี้ หากประเทศไทยจัดส่งเอกสารบัญชีรายชื่อเบื้องต้น พื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน เพื่อเสนอขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก ให้ศูนย์มรดกโลกได้ภายในวันที่ 15 เม.ย.2565 จะได้รับการนำเสนอต่อคณะกรรมการมรดกโลกในการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 45 เพื่อให้การรับรองการเข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้นของศูนย์มรดกโลกและจะสามารถจัดส่งเอกสารการนำเสนอเป็นมรดกโลกได้ตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง