ครม.อนุมัติที่ป่าชายเลน 21 จว.กว่า 4 พันไร่ ให้คนเข้าไปอยู่อาศัย

สังคม
16 พ.ย. 64
17:26
3,452
Logo Thai PBS
ครม.อนุมัติที่ป่าชายเลน 21 จว.กว่า 4 พันไร่ ให้คนเข้าไปอยู่อาศัย
ครม. อนุมัติยกเว้นมติ ครม.เดิม นำที่ดินไปจัดสรรเพื่อการอยู่อาศัยให้ชุมชนในพื้นที่ป่าชายเลน ในท้องที่จังหวัดชายฝั่งทะเล 21 จังหวัด รวม 4,105 ไร่

วันนี้ (16 พ.ย.2564) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ยกเว้นมติ ครม.เพื่อดำเนินการจัดที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยให้ชุมชน ในพื้นที่ป่าชายเลนประจำปีงบประมาณ 2562 และ 2563 ในท้องที่จังหวัดชายฝั่งทะเล 21 จังหวัด เพื่อนำที่ดินที่เป็นป่าชายเลน เนื้อที่รวม 4,105 ไร่ 4 ตารางวา ไปดำเนินการจัดที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยให้ชุมชน โดยมติ ครม.เดิม เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2534, 22 ส.ค.2543 และ 17 ต.ค.2543 ให้ระงับการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลนโดยเด็ดขาด รวมทั้งในพื้นที่เขตอนุรักษ์ห้ามไม่ให้อนุญาตการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลนในทุกกรณีทั้งภาครัฐและเอกชน

อย่างไรก็ตามในส่วนของค่าใช้จ่ายในการปลูกและบำรุงป่าชายเลนทดแทนไม่น้อยกว่า 20 เท่า ของพื้นที่ป่าชายเลนที่ใช้ประโยชน์ ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งว่าด้วย การปลูกและบำรุงป่าชายเลนทดแทนเพื่อการอนุรักษ์หรือรักษาสภาพแวดล้อม

กรณีการดำเนินการโครงการใดๆ ของหน่วยงานของรัฐที่มีความจำเป็นต้องเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลน ปี 2556 ต่อไป โดยที่ผ่านมา ครม.เคยมีมติให้ยกเว้นการปฏิบัติตามมติ ครม. เพื่อนำพื้นที่ที่เป็นป่าชายเลนไปจัดที่ดินตามนโยบายรัฐบาล ในลักษณะเดียวกันมาแล้ว และได้มีการมอบหนังสืออนุญาตให้จังหวัดเพื่อจัดที่ดินให้แก่ชุมชนเข้าทำประโยชน์ไปแล้วบางส่วน

สำหรับพื้นที่เป้าหมาย 21 จังหวัดที่ขอยกเว้นมติ ครม.ในครั้งนี้ ได้แก่ จ.ระยอง, จันทบุรี, ตราด, ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา, สมุทรปราการ, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, สงขลา, ปัตตานี, ระนอง, พังงา, กระบี่, ภูเก็ต, สตูล และตรัง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง