สระแก้วพบคลัสเตอร์โรงเรียนอนุบาล กักตัวครู-นักเรียน 102 คน

สังคม
16 พ.ย. 64
17:50
240
Logo Thai PBS
สระแก้วพบคลัสเตอร์โรงเรียนอนุบาล กักตัวครู-นักเรียน 102 คน
พบคลัสเตอร์โรงเรียนอนุบาลใน อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว กักตัวกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งครูและนักเรียน 102 คน ล่าสุดพบครูติดเชื้อยืนยันแล้ว 5 คน

วันนี้ (16 พ.ย.2564) สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ใน จ.สระแก้ว พบผู้ติดเชื้อใหม่ 34 คน แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด 33 คน ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 1 คน เฉพาะผู้ติดเชื้อในจังหวัดจำแนกตามอำเภอ ที่ อ.อรัญประเทศ 10 คน อ.เมืองสระแก้ว 8 คน อ.วังน้ำเย็น 2 คน อ.วัฒนานคร 5 คน อ.คลองหาด 3 คน อ.โคกสูง 2 คน อ.วังสมบูรณ์ 1 คน และ อ.เขาฉกรรจ์ 2 คน

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบการติดเชื้อกระจายทุกอำเภอใน 8 คลัสเตอร์เดิม และ 2 คลัสเตอร์ใหม่ รวมทั้งกรณีอื่นๆ สำหรับคลัสเตอร์ใหม่ ได้แก่ บ้านหนองปรือ หมู่ 3 ต.ทัพราช อ.ตาพระยา เชื่อมโยงจากการตรวจพบเชื้อในชาวบ้านที่มีอาการป่วยพร้อมกัน และจากการออกหน่วยตรวจเชิงรุกในพื้นที่ พบผู้ติดเชื้อ 11 คน ใน 4 ครอบครัว และอีกคลัสเตอร์ ที่โรงเรียนอนุบาลวังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ ซึ่งมีรายงานพบการติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง จากครูคนแรกที่ตั้งครรภ์มีอาการป่วยและตรวจพบเชื้อ ต่อมาตรวจพบมีผู้ติดเชื้อ เป็นผู้ช่วย ผอ.และ รอง ผอ.โรงเรียน ที่สัมผัสเชื้อมา เนื่องจากทำงานในห้องเดียวกัน และพบเชื้อในครูผู้สอน รวม 5 คน สะสม 9 คน นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขและสาธารณสุขอำเภอ ได้สั่งให้มีการกักตัวครูและนักเรียน ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา และปิดโรงเรียนเป็นเวลา 14 วัน เบื้องต้น มีคณะครูคนใกล้ชิดและนักเรียน เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงกักตัว 102 คน โดยแบ่งเป็น กักตัวแบบ Home Quarantine และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้วได้อนุมัติให้เปิด Local Quarantine ที่โรงเรียนอนุบาลวังสมบูรณ์ เพื่อกักตัวครูและนักเรียนในห้องเรียนและอาคารเรียนต่าง ๆ จำนวน 58 คน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบคลัสเตอร์ดังกล่าว ได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและครูที่ประจำในศูนย์กักตัวดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า มีการตรวจพบเชื้อก่อนที่จะมีการเรียนในชั้นเรียน หลังเปิดเรียนได้เพียง 2 วัน จึงคาดว่าจะยังไม่แพร่กระจายสู่นักเรียน ขณะนี้ทางโรงเรียนจึงได้กักตัวครูทั้งหมดตามอาคารเรียนต่าง ๆ ซึ่งมีนักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงอยู่ด้วย 58 คน ที่เหลือกักตัวที่บ้าน เบื้องต้นผลตรวจมีครูติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 คน ถูกส่งตัวไปรักษาที่ รพ.วังน้ำเย็นแล้ว ที่เหลือได้มีการตรวจหาเชื้อรอบแรกไม่พบเชื้อ อยู่ระหว่างตรวจหาเชื้อรอบที่ 2 คาดว่าผลจะออกภายใน 1-2 วันนี้

อย่างไรก็ตาม ครูที่ประในศูนย์กักตัวดังกล่าว เปิดเผยว่า การกักตัวจะครบ 14 วันในวันที่ 25 พ.ย.นี้ หลังจากนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ โรงเรียนและฝ่ายปกครอง จะร่วมกันประเมินว่า จะให้เปิดการเรียนการสอนแบบ On Site ได้หรือไม่ เบื้องต้นมีความเห็นให้เปิดการเรียนการสอบแบบออนไลน์ไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย รวมทั้งเด็กที่ไม่สะดวกเรียนออนไลน์ ก็ให้เรียนแบบ On Hand โดยเด็กมารับงานกลับไปทำที่บ้านไปก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง