"ลอยกระทง" เงินสะพัดต่ำสุดรอบ 10 ปี เหตุกังวลโควิด-เศรษฐกิจแย่

เศรษฐกิจ
17 พ.ย. 64
07:37
1,428
Logo Thai PBS
"ลอยกระทง" เงินสะพัดต่ำสุดรอบ 10 ปี เหตุกังวลโควิด-เศรษฐกิจแย่
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดว่าเทศกาลลอยกระทงปีนี้มีเงินสะพัดต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่กังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.2564 ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงวันลอยกระทง และความคิดเห็นต่อการผ่อนคลายล็อกดาวน์การเปิดประเทศ จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 1,240 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 8-12 พ.ย.2564

พบว่าประชาชนมีการวางแผนไปลอยกระทง 51.6% เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ผู้ไม่ลอย 31.1% ไม่แน่ใจ 12.7% และไปแต่ไม่ลอย 4.6% โดย คน กทม.และปริมณฑลวางแผนไปลอยกระทงสูงสุด รองลงมาคือภาคกลาง

 

ส่วนการวางแผนการใช้จ่ายในวันลอยกระทงปีนี้ พบว่าส่วนใหญ่เปลี่ยนแปลงลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เช่น เดินทางลดลง กินอาหารนอกบ้านลดลง สังสรรค์ลดลง ทำบุญลดลง และยังพบมูลค่าการใช้จ่ายวันลอยกระทง ปีนี้อยู่ที่ 9,147 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี โดยปีที่ต่ำสุดคือปี 2554 ที่มีสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า บรรยากาศลอยกระทงในปีนี้จะกลับมาคึกคักมากกว่าในปีที่ผ่านมา หลังรัฐบาลมีการผ่อนคลายล็อกดาวน์การเปิดประเทศ และการฉีดวัคซีนกระจายตัวมากขึ้น

 

ทั้งนี้ แม้ว่าบรรยากาศจะดูคึกคัก แต่การจับจ่ายคงไม่คึกคัก เพราะประชาชนส่วนใหญ่มองว่าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว และยังกังวลกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยังจะออกมาเที่ยวในเทศกาลลอยกระทงแบบรักษาระยะห่าง ขณะที่การจับจ่ายมีการใช้จ่ายที่ประหยัดมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นายกฯ รับบทพระเอก MV "ทรายกับทะเล" โปรโมตการท่องเที่ยว

ไทยหลุดโผ! ไฟเซอร์เตรียมแจกสูตรยา "แพกซ์โลวิด" ให้ 95 ประเทศ

ไอเดียเก๋! เจ้าของสวนเปิด "เช่ากิ่งทุเรียน" ต่อยอดการค้า-เพิ่มมูลค่าผลไม้ 

กู้ภัยสหรัฐฯ เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมรัฐวอชิงตัน

ครั้งแรกในไทย! หมอ มข.ผ่าตัดจี้เส้นเลือดสายสะดือทารกผิดปกติสำเร็จ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง