รองเจ้าอาวาสชี้แจงจ้างครูด้วยเงินผ้าป่า เหตุงบไม่เพียงพอ

ภูมิภาค
17 พ.ย. 64
08:34
1,886
Logo Thai PBS
รองเจ้าอาวาสชี้แจงจ้างครูด้วยเงินผ้าป่า เหตุงบไม่เพียงพอ
วัดแห่งหนึ่งใน จ.ลำพูน ประกาศรับสมัครครู มาสอนหนังสือนักเรียน เงินเดือน 6,500 บาท ซึ่งถูกตั้งคำถามว่าอัตราเงินเดือนค่อนข้างต่ำเกินไปหรือไม่ ขณะที่เจ้าอาวาสวัดชี้แจงว่าเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ไม่มีงบประมาณเพียงพอ จึงนำเงินจากการทอดผ้าป่ามาใช้ในส่วนนี้แทน

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.2564 โรงเรียนวัดต้นโชค ต.เหมืองจี้ อ.เมืองลำพูน สอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งหมด 59 คน แต่มีครูผู้สอน 5 คน ครูธุรการอีก 1 คน ทำให้ครู 1 คน ต้องสอนหลายชั้นเรียน



พระทินกร ทินนวโร รองเจ้าอาวาสวัดต้นโชค เห็นว่านักเรียนอาจจะได้รับความรู้ไม่เต็มที่ จึงประกาศรับสมัครครูอัตราจ้าง มาสอนระดับประถมศึกษา เงินเดือน 6,500 บาทต่อเดือน โดยจะนำเงินทอดผ้าป่าที่ชาวบ้านร่วมทำบูญ มาเป็นงบประมาณส่วนนี้

 

สำหรับเงินเดือนของครูอัตราจ้างที่ 6,500 บาท ถูกวิจารณ์ว่าน้อยเกินไป บางคนเปรียบเทียบว่าน้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำบางอาชีพ

 

รองเจ้าอาวาสวัดต้นโชค เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จึงไม่มีงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานเขตการศึกษามากพอ ทั้งที่นักเรียนที่จบชั้น ป.6 สอบเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนชื่อดังใน จ.ลำพูน ได้หลายคน



โรงเรียนวัดต้นโชค มี สพฐ.ลำพูน ดูแล ส่วนเทศบาลเหมืองจี้ ดูแลด้านอาหารกลางวัน แต่วัดก็ไม่อาจนิ่งดูดาย ซึ่งที่ผ่านมา เคยมีการเสนอยุบโรงเรียน แต่ผู้ปกครองคัดค้าน เนื่องจากว่าไม่อยากให้ลูกหลานไปเรียนไกลบ้าน กลายเป็นวัด ผู้ปกครอง และศิษย์เก่าต้องช่วยกันพยุงคุณภาพชีวิต และการศึกษาของลูกหลานในชุมชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เปิดใจ "ครูพรพิมล" ควบ 5 ตำแหน่งในโรงเรียน จ.สระแก้ว

โซเชียลเปิดพื้นที่ส่งเสียง-รับฟัง หลากเหตุผล #ทําไมครูไทยอยากลาออก 

เขียนแทนมนุษย์ครู ! ฟังชัดๆ 8 ปีครูสาวยอมสละลาออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง