"อินเดีย" ปิดโรงไฟฟ้า-โรงเรียนรับมือปัญหาหมอกควัน

ต่างประเทศ
18 พ.ย. 64
06:52
197
Logo Thai PBS
"อินเดีย" ปิดโรงไฟฟ้า-โรงเรียนรับมือปัญหาหมอกควัน
ทางการอินเดียเร่งรับมือปัญหาหมอกควันที่ปกคลุมเมืองหลวงติดต่อกันมานานนับสัปดาห์ หลังจากค่าดัชนีคุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลีเพิ่มขึ้นไปเฉียด 400 ซึ่งถือเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ

วันนี้ (18 พ.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงพลังงานอินเดียสั่งปิดโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน 5 แห่ง รอบกรุงนิวเดลีเป็นการชั่วคราว พร้อมสั่งห้ามรถบรรทุกที่ไม่ได้บรรทุกสินค้าจำเป็นเดินทางเข้าเมืองหลวง

 

หลังจากเมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) ดัชนีคุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลีพุ่งขึ้นไปแตะ 386 ซึ่งจัดว่าสภาพอากาศย่ำแย่มากและอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจได้หากสูดหายใจเข้าไปเป็นเวลานาน

 

นอกจากนี้ ทางการยังเตรียมจัดหารถประจำทาง 1,000 คัน เพื่อให้บริการประชาชน และลดการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวในเมืองหลวงด้วย

 

มาตรการดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการจัดการกับปัญหาหมอกควัน ซึ่งมักเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาวของทุกปี เนื่องจากอากาศที่เย็นลงกักมลภาวะจากโรงไฟฟ้าที่ตั้งอยู่โดยรอบเอาไว้ในกรุงนิวเดลี และสาเหตุอีกส่วนหนึ่งเกิดจากการเผาพื้นที่ทำการเกษตรของเกษตรกรในรัฐที่อยู่ติดกับเมืองหลวงด้วย

 

ด้านกุมารแพทย์ระบุว่า ปัญหาหมอกควันจัดเป็นอันตรายต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก ทั้งในระยะกลางและระยะยาว ซึ่งเมื่อวานนี้ คณะกรรมาธิการเพื่อการจัดการคุณภาพอากาศสั่งขยายเวลาปิดสถานศึกษาในกรุงนิวเดลีออกไปอย่างไม่มีกำหนดเพื่อความปลอดภัยแล้ว

 

ที่มา : AP, Reuters

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

รถยนต์ชนรถเครนซ่อมถนนบนทางด่วน คนขับเสียชีวิต

สวทช.ชวนร่วมงาน "มหกรรมนวัตกรรมการแพทย์และสุขภาพ" 8-9 ธ.ค.นี้

ทบ.เตรียมพร้อมรถ 34 คัน รองรับเหตุรถบรรทุกหยุดวิ่ง 

เรือประมงเวียดนามพุ่งชนเรือทหารไทย สุดท้ายถูกจับ-ยึดเรือ

ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องวินิจฉัย "นิพนธ์" พ้น รมต.หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง