"สมเด็จคอยน์" เว็บฮอตจนล่ม-ก.ล.ต.เตือนระวังลงทุนเหรียญ

เศรษฐกิจ
18 พ.ย. 64
10:27
894
Logo Thai PBS
"สมเด็จคอยน์" เว็บฮอตจนล่ม-ก.ล.ต.เตือนระวังลงทุนเหรียญ
แอดมินเพจ "สมเด็จคอยน์" ชี้แจงเว็บไซต์ล่มจากคนเข้าไปดู contact เหรียญจำนวนมาก และกำลังให้นักพัฒนาอัพเซิร์ฟเวอร์อยู่ ขณะที่ ก.ล.ต.เตือนนักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังซื้อขายเหรียญ ส่วนนักลงทุนคนหนึ่ง ระบุน่าสนใจ แต่จะนำเงินเกษียณฯ 5-10% ไปลงทุนเหรียญอื่นแทน

วันนี้ (18 พ.ย.2564) จากกรณีที่สมเด็จคอยน์ หรือ SDC เป็นเหรียญสกุลเงินดิจิทัล พระเครื่องเหรียญแรก ที่ถูกสร้างขึ้นบนบล็อกเชน โดย Binance smart chain ตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งอ้างว่าผลิตเหรียญจำกัดตามจำนวนประชากรไทย โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ขณะที่ผู้ประสานงานวัดป่ามหาญาณ จ.ตรัง ทำหนังสือถึง ก.ล.ต. เพื่อหารือว่า สมเด็จคอยน์ เข้าข่ายสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่ต้องขออนุญาตตั้งศูนย์ซื้อขาย ตามประกาศ ก.ล.ต.หรือไม่ หลังเตรียมเปิดรับทำบุญด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล โดยมีสมเด็จคอยน์เป็นสินทรัพย์หนึ่งที่เปิดรับ

ก.ล.ต.ขอข้อมูลสิทธิประโยชน์ของเหรียญ

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ขอเวลาหารือสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ถึงความเหมาะสม ในการตั้งชื่อเหรียญสมเด็จ หรือ SDC ขัดกฎหมายหรือไม่ พร้อมกับทำหนังสือขอรายละเอียดเพิ่มเติมจากวัดป่ามหาญาณ เกี่ยวกับกลไกสิทธิประโยชน์จากการรับแลกเปลี่ยนเหรียญ

หลังผู้พัฒนาเหรียญกำหนดเงื่อนไขว่าการแลกเปลี่ยนเหรียญ ต้องถูกหักค่าใช้จ่าย ไปทำนุบำรุงศาสนา และช่วยเหลือสังคม ร้อยละ 3 จากภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดร้อยละ 9 ของราคาซื้อขาย อาจเข้าข่ายสร้างแรงจูงใจลงทุน มากกว่าสนับสนุนการทำบุญ

ก.ล.ต.เห็นว่าการเสนอซื้อขายแลกเปลี่ยน สมเด็จคอยน์ ยังมีรายละเอียดที่ไม่ชัดเจน จึงขอให้นักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังก่อนตัดสินใจซื้อขายเหรียญดังกล่าว

แอดมินเพจปฏิเสธให้สัมภาษณ์-เว็บไซต์ล่ม

ขณะที่แอดมินเพจ สมเด็จคอยน์ ปฏิเสธจะให้สัมภาษณ์ และย้ำว่าผู้พัฒนาเหรียญ ต้องการเข้าตลาดศูนย์กลางซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศให้ได้ เพื่อแจกจ่ายประชาชน โดยไม่อิงเอกสารชี้ชวนการลงทุน หรือโครงการใดๆ และไม่คิดค่าใช้จ่าย

แต่จากบทสนทนาในแอปพลิเคชันสนทนา พบว่าผู้สนใจหลายคนพยายามแลกเปลี่ยนซื้อขาย และยอมรับภาระค่าธรรมเนียมรับโอนเหรียญ พร้อมกับคาดเดาราคาเหรียญชนิดนี้อย่างคึกคัก

จากการตรวจสอบเว็บไซต์ https://www.somdejcoin.com/ ที่ถูกอ้างว่าเป็นเว็บไซต์ของ "สมเด็จคอยน์" พบว่าเว็บไซต์ระงับการให้บริการชั่วคราว พร้อมแจ้งให้ดำเนินการติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง

ขณะที่เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Somdejcoin โพสต์ข้อความเมื่อเวลา 9.44 น. ระบุว่า เว็บล่ม เพราะมีคนเข้าไป ดู contact เหรียญจำนวนมาก และกำลังให้นักพัฒนาอัพเซิร์ฟเวอร์อยู่ เพื่อรองรับผู้คนในอนาคตให้ได้มากขึ้น

นักลงทุนสนใจ แต่รอศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม

ขณะที่ผู้สนใจลงทุนคนหนึ่ง ระบุว่า รู้จักเหรียญนี้จากข่าว มองว่ามีความน่าสนใจ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดชัดเจน เพราะเพิ่งเริ่มสนใจลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลไม่นานมานี้ หลังราคาบิตคอยน์ปรับเพิ่มขึ้นไปถึงเหรียญละ 2 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม มีเงินจำนวนหนึ่งจากการเข้าร่วมโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด จึงคิดว่าจะนำเงินส่วนหนึ่งมาลงทุนในเหรียญใดเหรียญหนึ่ง เพื่อให้เงินงอกเงยเพิ่มเติม แต่คิดว่ามีความเสี่ยงอยู่ไม่น้อย จึงไม่ได้ลงทุนทั้งหมด

ทั้งนี้ จะลงทุนประมาณ 5-10% ของเงินทั้งหมด ซึ่งเป็นจำนวนที่ยอมรับขาดทุนได้ โดยเบื้องต้น คาดหวังผลตอบแทนประมาณ 10 เท่าของเงินต้น แต่หากไม่เป็นดังคาดหวัง และเสียหายทั้งหมดก็ยอมรับได้

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อาคารก่อสร้าง ม.ราชมงคลฯ ศาลายาทรุด บาดเจ็บ 3 คน

ประกันสังคม ชวนผู้ประกันตนตรวจสุขภาพฟรี 14 รายการ

ธปท.สอบเคส "สาวแบงก์" ลาออกหลังโดนบังคับขายประกันพ่วง KPI

สัปดาห์หน้า! กทม.เยียวยา 19 เขตได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุน

"เสรีพิศุทธ์" ระบุแก้น้ำมันแพงเหลว ถามทหารไม่มีงานทำหรือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง