กลัวไม่ตรงปก! ลุยถ่ายรูปนาข้าวจมน้ำจับพิกัด GPS รับเงินเยียวยา

ภูมิภาค
18 พ.ย. 64
12:18
355
Logo Thai PBS
กลัวไม่ตรงปก! ลุยถ่ายรูปนาข้าวจมน้ำจับพิกัด GPS รับเงินเยียวยา
ชาวนาพิมายบ่นอุบ ต้องลำบากลุยน้ำไปถึงแปลงนา สำรวจและถ่ายรูปความเสียหายพื้นที่การเกษตรหลังโดนน้ำท่วมขัง เพื่อขอรับเงินเยียวยา วอนรัฐลดขั้นตอนช่วยชาวนาบ้าง

วันนี้ (18 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจ.นครราชสีมา ได้คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยพบมีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม  12 ตำบล 132 หมู่บ้าน 1,494 หลังคาเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย มากถึง 100,588 ไร่ เกษตรกรเริ่มเข้าสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อเก็บภาพทำรายงานประกอบขอรับเงินเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านตลาดประดู่ ต.กระชอน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา พบว่ามีกลุ่มเกษตรกรกำลังลุยโคลนลุยน้ำกันอย่างทุลักทุเล เข้าไปยังพื้นที่นาข้าวที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม เพื่อถ่ายรูปความเสียหายให้ตรงกับพิกัด GPS จะได้ยืนยันข้อมูลได้อย่างถูกต้อง

ชาวนาบ่นอุบลุยน้ำจับพิกัดจีพีเอส-ถ่ายรูป 

นายเขียว โมรานอก  กล่าวว่า นาข้าว 15 ไร่ถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด หลังระดับน้ำขังเริ่มลดระดับลงจนสามารถเดินเข้ามาถ่ายรูป เพื่อเป็นหลักฐานในการขอเงินเยียวยา แต่ก็เป็นอีกความเดือดร้อนหนึ่งของชาวนา ที่ต้องมาเก็บภาพร่องรอยความเสียหายประกอบการขอรับเงินเยียวยา ทำได้ค่อนข้างล่าช้า เพราะเนื่องจากต้องใช้พิกัด GPS ถ่ายรูปความเสียหายที่เกิดขึ้น

ต้องลุยมาถ่ายในนาเลย แปลงใครแปลงมาจับพิกัด GPS ลำบากสุดๆ เขาก็ไม่ให้เงินเยียวยาเลย

 

นายเขียว กล่าววว่า เกษตรกรต้องรอให้น้ำลดลงก่อน จึงจะเข้าถึงแปลงนาเพื่อไปถ่ายรูปได้ ซึ่งทุลักทะเลมาก ทั้งที่เทคโนโลยีปัจจุบันใช้ภาพถ่ายดาวเทียม ก็น่าที่จะรู้พิกัดได้ว่า ตรงไหนน้ำท่วม ไม่น่าจะต้องให้ชาวนาเดือดร้อน เดินลุยน้ำลุยโคลนเข้าไปถ่ายรูปน้ำท่วมถึงแปลงนาที่เสียหาย และควรจะลดขั้นตอนลง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวนาบ้าง เพื่อให้ชาวนาได้รับเงินเยียวยาความเดือดร้อนเร็วขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง