ครั้งแรก! จัดหน่วยเลือกตั้งหมู่บ้านมอแกน บนเกาะสุรินทร์

ภูมิภาค
18 พ.ย. 64
13:24
944
Logo Thai PBS
ครั้งแรก!  จัดหน่วยเลือกตั้งหมู่บ้านมอแกน บนเกาะสุรินทร์
ชาวเลมอแกน หมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา คาดหวังคุณภาพชีวิตและอาชีพที่ดีขึ้น หลังการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งกำลังมีโอกาสใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อบต.ครั้งแรก หลังมีการจัดหน่วยเลือกตั้งบนเกาะสุรินทร์ จากเดิมที่ต้องนั่งเรือเข้าฝั่งใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมง

ชาวเลบนเกาะสุรินทร์ นำสินค้าที่ประดิษฐ์จากเชือกเทียน และหินสี ถักเป็นเครื่องประดับมาจัดวางบนแผง เตรียมพร้อมสำหรับเปิดร้านอีกครั้ง หลังอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมหมู่บ้านชาวเลมอแกนที่นี่

เครื่องประดับจากเชือกเทียนเป็นเพียงอาชีพเดียวของกลุ่มผู้หญิงในหมู่บ้าน หลังได้รับการฝึกอบรม ส่วนผู้ชาย หารายได้จากการทำประมง และทำงานที่อุทยานหมู่เกาะสุรินทร์

วิลาสินี กล้าทะเล ชาวเลมอแกน ทำหน้าที่คุณครูในหมู่บ้าน บอกเล่าว่าในหมู่บ้านมีสมาชิกรวมกว่า 300 คน แต่คนที่มีอาชีพเป็นหลักเป็นแหล่ง มีไม่ถึงครึ่งหนึ่งพวกเขาจึงหวังว่า ผู้บริหาร อบต ชุดใหม่ จะเข้ามาพัฒนาอาชีพให้ชาวมอแกน หมู่เกาะสุรินทร์มีทางเลือกมากขึ้น

ชาวบ้านมีอาชีพไม่มาก และช่วงนี้เป็นช่วงหน้าท่องเที่ยว แต่อุทยานยังรับนักท่องเที่ยวน้อย มีชาวบ้านว่างงานมากขึ้น และคนในหมู่บ้านไปทำงานแค่ 100 คนแต่ยังมีคนว่างงานอีกเยอะ

 

นอกจากนี้ ยังต้องการคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพราะชาวมอแกนที่นี่ ยังมีปัญหาตกหล่น ไม่มีบัตรประชาชน จึงเข้าไม่ถึงความช่วยเหลือของรัฐ ประกอบกับการเข้าไม่ถึงเทคโนโลยี ที่ยังเป็นอุปสรรค ระหว่างนี้พวกเขาจึงใช้วิธีแบ่งปันสิ่งของ ช่วยเหลือกันเองในหมู่บ้าน

ทางอบต.เข้ามาช่วยในช่วงหน้าฝน แต่ได้ไม่ครบยังตกหล่นอยู่ 

และในฐานะครูโรงเรียน สังกัด อบต.เพียงแห่งเดียวบนเกาะสุรินทร์ สิ่งที่เธอต้องการ มีเพียงบ้านพักครู ที่กำลังทรุดโทรม จนต้องใช้เต็นท์พักอาศัยบนอาคารแทน

 

ที่ผ่านมาชาวมอแกนแทบจะไม่ได้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพราะต้องนั่งเรือเข้าฝั่งใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมง หมู่เกาะสุรินทร์ ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่บ้านปากจก ในหมู่ 4 แต่ปีนี้ได้แบ่งเขตพื้นที่เลือกตั้งเพิ่ม กำหนดให้อาคารศูนย์การเรียนรู้การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย หรือโรงเรียนบนเกาะสุรินทร์ เป็นหน่วยเลือกตั้งที่ 2

 



ชาวเลมอแกน บนหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา อยู่ภายใต้การดูแลของ อบต.เกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา จัดอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 4 ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง รวม 77 คน ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้สมัครชิงตำแหน่งนายก อบต. เพียงคนเดียว ส่วนสมาชิก อบต.มีทั้งหมด 6 คน เฉพาะหมู่ 4 มีสมาชิก อบต.ได้ 2 คน จากผู้ลงสมัครใน 3 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง