คนเมืองภูเก็ตตื่นตัว รับถุง BABA BAG ฟรี ตัวช่วยแยกขยะในบ้าน

สิ่งแวดล้อม
18 พ.ย. 64
15:51
1,053
Logo Thai PBS
คนเมืองภูเก็ตตื่นตัว รับถุง BABA BAG ฟรี ตัวช่วยแยกขยะในบ้าน
นักธุรกิจหนุ่มชวนเพื่อน ๆ ทำโครงการจัดการขยะ แจกถุงขยะ 4 สีให้คนเมืองภูเก็ตนำไปคัดแยกขยะจากที่บ้าน เพื่อลดการใช้พลังงานของเตาเผาขยะที่เกินความจำเป็น เนื่องจากมีความชื้นจากขยะอินทรีย์จำนวนมาก กระแสตอบรับดี มีคนรับถุงขยะแล้วกว่า 300 ชุด

#โตไปเป็นเงินเป็นทอง 

#โตขึ้นหนูจะไปเป็นปุ๋ย

#โตไปเป็นพลังงาน

#เขาบอกว่าหนูอันตราย

คุณเคยเห็นแฮชแท็กเหล่านี้หรือไม่ คำตอบส่วนใหญ่น่าจะเทมาที่ "ไม่เคย" แต่ถ้าถามคำถามนี้กับคนเมืองภูเก็ตจะได้รับคำตอบว่า เป็นชื่อแฮชแท็กที่อยู่บนถุงขยะ 4 สี ที่แจกให้ทุกคนในเขตเทศบาลเมืองภูเก็ตฟรี เพื่อนำไปแยกขยะที่บ้าน ถุงขยะเหล่านั้นเรียกว่า BABA BAG

นายวีระชัย ปรานวีระไพบูลย์ CEO BABA WASTE นักธุรกิจหนุ่ม เล่าว่า BABA BAG เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของโครงการ BABA WASTE โครงการที่ศึกษาเรื่องการจัดการขยะในเขตเมืองเก่าภูเก็ต ที่ได้รับการสนับสนุนทุนจำนวนหนึ่ง จากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)

เขาได้ชวนเพื่อน ๆ ใน จ.ภูเก็ต เข้าร่วมโครงการคิดนวัตกรรมจัดการขยะขึ้นมา มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการแยกขยะจากต้นทาง เพื่อให้หน่วยงานกลางทาง จัดเก็บและขนส่งขยะไปยังปลายทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

แต่ปัจจุบันการจัดการขยะในพื้นที่เมืองภูเก็ต เทศบาลใช้เตาเผาจัดการขยะ พบว่าใช้พลังงานค่อนข้างมาก เพราะมีขยะอินทรีย์ที่มีความชื้นปะปนอยู่จำนวนไม่น้อย ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะไม่มีการแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง เตาเผาขยะจึงใช้พลังงานมากเกินความจำเป็น สำหรับเผาแต่ละครั้ง

ตกใจเหมือนกัน กระแสตอบรับดีมาก ทั้งในท้องถิ่นภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง

น้ำเสียงตื่นเต้นของวีระชัยยังมีต่อเนื่อง พร้อมเล่าว่า คนเมืองภูเก็ตติดต่อมาขอรับถุงขยะ BABA BAG แล้วกว่า 300 คน ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่สนใจเรื่องการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง และไม่สามารถแยกขยะได้สำเร็จ เพราะเกิดความสับสนกับประเภทขยะ

ถุงขยะ BABA BAG มี 4 สี แยกขยะ 4 ประเภท

ถุงสีเขียว เขียน #โตขึ้นหนูจะไปเป็นปุ๋ย ให้ใส่ขยะอินทรีย์ที่ย่อยสลายได้ เช่น เศษอาหาร กระดาษทิชชู่ เศษกิ่งไม้ใบไม้ ขยะในถุงนี้จะถูกนำไปฝังกลบ

 

ถุงสีเหลือง เขียน #โตไปเป็นเงินเป็นทอง ให้ใส่ขยะที่ขายได้ ขยะรีไซเคิล ขยะในถุงนี้จะส่งต่อให้กับซาเล้งนำไปขายให้กับโรงรับซื้อขยะ

 

ถุงสีฟ้า เขียน #โตไปเป็นพลังงาน ให้ใส่ขยะแห้ง ขยะทั่วไปที่มีความชื้นน้อย ขยะในถุงนี้จะถูกรถเก็บขยะเทศบาลฯ ส่งเข้าเตาเผาไฟฟ้า

 

ถุงสีแดง เขียน #เขาบอกว่าหนูอันตราย ให้ใส่ขยะอันตราย วัตถุปนเปื้อนสารเคมี เช่น สเปรย์กระป๋อง แบตเตอรี หลอดไฟ น้ำยาทำความสะอาด ขยะในถุงนี้จะถูกส่งไปกำจัดอย่างเหมาะสมที่โรงงานเฉพาะ นอกเกาะภูเก็ต

 

ถุงขยะ BABA BAG ผลิตไว้กว่า 2,000 กิโลกรัม เพื่อนำร่องในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองภูเก็ต 7,000 หลังคาเรือน เนื่องจากเป็นเมืองที่เติบโตจากการท่องเที่ยวสูงและมีขยะมากที่สุด โดยถุงขยะที่แจกให้ จะเป็นชุดทดลองใช้ 1 เดือน

วีระชัย กล่าวว่า คนรับถุงขยะไปแล้ว และกลับมาเป็นสมาชิก 10-20 เปอร์เซ็น ถือเป็นจำนวนที่พอใจ และหวังว่าในอนาคตช่วง 2-3 ปี จะมีคนภูเก็ตเข้าร่วมแยกขยะประมาณ 20-30 เปอร์เซ็น

คนมักจะคิดว่าการแยกขยะไม่ได้ผล ไม่ใช่ขยะของฉัน ฉันจ่ายค่าเก็บขยะแล้ว คุณก็จัดการต่อสิ ถ้าเราช่วยกัน สุดท้ายก็กลับมาดีกับเราทุกคน

นอกจากถุงขยะแล้ว โครงการ BABA WASTE ยังผลิตถัง BABA BIN ถังเเยกขยะที่มีรูปลักษณ์เหมือนตู้ มีลิ้นชักใส่ขยะ 4 ประเภท รองรับถุงขยะ BABA BAG 4 สี นำร่องใช้งานในร้านคาเฟ่เมืองภูเก็ต

 

ผลิตภัณฑ์ชิ้นสุดท้ายคือ BABA CONE เป็นกระถางที่เปลี่ยนขยะอินทรีย์เป็นปุ๋ย ผลิตภัณฑ์นี้ยังเป็นเพียงต้นแบบเท่านั้น ยังไม่มีให้ทดลองใช้

 

เพื่อให้การจัดการคัดแยกขยะเป็นไปอย่างยั่งยืน วีระชัยได้นำโครงการ BABA WASTE ไปเสนอกับเทศบาลเมืองภูเก็ต เพราะเงินสนับสนุนที่ได้รับจาก กกพ.จำนวน 1 ล้านบาทถูกใช้หมดแล้ว

แม้เทศบาลจะยังไม่ได้นำโครงการไปดำเนินการต่อในทันที แต่เบื้องต้นเทศบาลได้มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่เก็บขยะ นำขยะที่ประชาชนคัดแยกในถุงขยะ 4 สี ส่งต่อตามเส้นทางของขยะเหล่านั้นแล้ว ซึ่งคนเมืองภูเก็ตมั่นใจได้ว่าถุงขยะ 4 สีที่แยกไปนั้น จะไม่ถูกรวมในขยะกองโตเหมือนในอดีต

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง