ตร.จับตาซุ้มมือปืน 3 อำเภอ จ.เพชรบุรี ป้องกันก่อเหตุช่วงเลือกตั้ง อบต.

สังคม
18 พ.ย. 64
19:51
1,003
Logo Thai PBS
ตร.จับตาซุ้มมือปืน 3 อำเภอ จ.เพชรบุรี ป้องกันก่อเหตุช่วงเลือกตั้ง อบต.
การเลือกตั้งอบต.ในพื้นที่ จ.เพชรบุรี เป็นพื้นที่ที่ตำรวจต้องทำงานอย่างหนัก ปัจจัยมาจากการแข่งขันดุเดือด โดยเน้นไปที่ อ.เมืองเพชรบุรี อ.บ้านลาด อ.ท่ายาง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีซุ้มมือปืน มักก่อเหตุช่วงก่อนการเลือกตั้ง

การเลือกตั้งอบต.จังหวัดเพชรบุรี เป็นพื้นที่ที่ตำรวจต้องทำงานอย่างหนัก ปัจจัยมาจากการแข่งขันดุเดือดจากตัวผู้สมัคร ทั้งคนเก่าแก่มีอำนาจ เข้ามาชิงฐานคะแนนเสียงกัน เป้าหมายหลักเน้นไปที่ อ.เมืองเพชรบุรี อ.บ้านลาด และ อ.ท่ายาง เป็นพื้นที่ที่มีซุ้มมือปืน มักก่อเหตุช่วงก่อนการเลือกตั้ง

เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายตามหมายจับการกวาดล้างอาชญากรรมใน จ.เพชรบุรี จากการตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งอยู่ใน ต.หนองขนาน อ.เมืองเพชรบุรี ซึ่งเป็นบ้านพักของผู้กว้างขวางในท้องถิ่น จากการตรวจค้นพบยาบ้า จำนวน 390 เม็ด บรรจุภายในถุงสีฟ้า ซุกซ่อนอยู่ในกล่องบนบ้านพักชั้น 2 พร้อมยึดอาวุธปืนยาวแบบอัดลม 1 กระบอก ซุกซ่อนอยู่ภายในบ้าน

 

อีกจุดในพื้นที่เป้าหมายใกล้เคียงกัน ใน ต.ไร่ส้ม อ.เมืองเพชรบุรี ตำรวจพบผู้ต้องหาตามหมายจับพักอาศัยภายในบ้าน ซึ่งเป็นผู้กว้างขวางในท้องถิ่น จึงแสดงตัวเข้าจับกุม พร้อมยึดยาบ้าของกลาง 32 เม็ด

จ.เพชรบุรี ถูกจัดลำดับเป็นการเมืองท้องถิ่นที่แข่งขันค่อนข้างสูง เพราะเมื่อปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เกิดเหตุชาย 2 คน ยิงว่าที่ผู้สมัครสมาชิก อบต.เสียชีวิต ขณะกำลังออกจากบ้านไปตัดหญ้าที่ทุ่งนา ตำรวจสันนิษฐานว่า อาจเป็นการข่มขู่เรื่องการเมืองท้องถิ่น แผนปฏิบัติการกวาดล้างจึงเริ่มขึ้น

การเลือกตั้งครั้งนี้ สมาชิก อบต.ถูกกำหนดให้เหลือเพียงหมู่บ้านละ 1 คน จากเดิม 2 คน แต่กลับมีผู้สมัครรับการเลือกตั้งลงสมัครชิงชัยแต่ละเขตการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 3 คน จึงเกิดการแข่งขันสูง

 

ไม่ต่างกับ การเลือกตั้งนายกอบต. ทั่ว จ.เพชรบุรี มีตำแหน่งรองรับเพียง 69 ตำแหน่ง แต่มีผู้สมัครแข่งขันมากถึง 153 คน และมีมากถึง 9 แห่ง ใน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด และ อ.เมือง พบการแข่งขันสูง เพราะผู้ลงสมัครรับการเลือกตั้งล้วนแล้วแต่เป็นผู้กว้างขวาง ที่สำคัญพื้นที่เหล่านี้เคยพบการเคลื่อนไหวของกลุ่มมือปืนรับจ้าง

 

เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 สัปดาห์จะถึงวันเลือกตั้ง แม้จะคุมเข้ม เพื่อป้องกันการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ชาวบ้านต้องการผู้นำที่เข้ามาพัฒนาท้องถิ่นที่แท้จริง แม้จะมีการยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับซื้อสิทธิ์-ขายเสียง ก็ปฏิเสธ เพราะต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างโปร่งใส

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง