เช็กก่อนใช้! เว็บไซต์ "ลอยกระทงออนไลน์" ระวังถูกหลอกเอาข้อมูล

สังคม
19 พ.ย. 64
06:46
5,834
Logo Thai PBS
เช็กก่อนใช้! เว็บไซต์ "ลอยกระทงออนไลน์" ระวังถูกหลอกเอาข้อมูล
ปีนี้ประชาชนบางส่วนอาจยังเลือก "ลอยกระทงออนไลน์" เป็นคำตอบท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19 และช่วยลดขยะ ล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ออกมาเตือนให้เลือกเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือและระวังการกรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อไม่ให้ถูกนำข้อมูลไปใช้อย่างผิดกฎหมาย

วันนี้ (19 พ.ย.2564) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกคำเตือนว่า อาจจะมีเว็บไซต์ต่าง ๆ ใช้โอกาสจัดกิจกรรมลอยกระทงออนไลน์ ให้กรอกชื่อ นามสกุล ข้อมูลส่วนบุคคล และคำอธิษฐานต่าง ๆ ดังนั้น ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการกรอกข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่มีความอ่อนไหว เช่น วันเดือนปีเกิด ชื่อนามสกุลจริง หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขบัตรประชาชน ที่อยู่

ขอให้เลือกใช้บริการเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ เนื่องจากอาจมีผู้ไม่หวังดี อาศัยโอกาสนี้จัดเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อนำไปใช้โดยมิชอบ หรือนำไปใช้ในการกระทำผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ บางเว็บไซต์อาจให้กรอกบัญชี และรหัสผ่านของสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ หรือบางเว็บไซต์อาจสร้างหน้าเว็บขึ้นมา เพื่อหลอกเก็บข้อมูลบัญชี และรหัสผ่าน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในภายหลัง ซึ่งจะส่งผลให้ได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ หากพบเห็นเว็บไซต์ใดที่มีการขอข้อมูลส่วนบุคคลเกินกว่าความจำเป็น หรือน่าสงสัยว่าอาจหลอกเอาข้อมูลรหัสผ่าน สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง