บริษัทประกันภัยเสี่ยงล้มเป็นลูกโซ่จาก "เจอ จ่าย จบ"

เศรษฐกิจ
19 พ.ย. 64
07:29
10,795
Logo Thai PBS
บริษัทประกันภัยเสี่ยงล้มเป็นลูกโซ่จาก "เจอ จ่าย จบ"
สมาคมประกันวินาศภัยไทย ประเมินยอดเคลมประกันแบบเจอ จ่าย จบ ในปีนี้อาจสูงถึง 40,000 ล้านบาท และยอดนี้สูงกว่าเงินที่มีในกองทุนประกันภัย ซึ่งมีความเสี่ยงกับบริษัทประกันทั้งระบบ

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2564 กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ยืนยันว่าบริษัทประกันห้ามบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 แบบเจอ จ่าย จบ แต่สามารถเสนอทางเลือกให้ผู้เอาประกันได้ ด้วยความสมัครใจ

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ทุกกรมธรรม์มีข้อกำหนดเงื่อนไขการบอกเลิกกรมธรรม์ได้ทั้งบริษัทประกัน และผู้เอาประกัน ตามเกณฑ์เงื่อนไขที่แจ้งไว้ในทุกกรมธรรม์ แต่ที่ผ่านมา การบอกเลิกกรมธรรม์ในภาพใหญ่แทบจะไม่เกิดขึ้น ถ้าไม่จำเป็น

 

แต่การประกันภัยโควิด-19 ถือว่าจำเป็น เพราะยอดเคลมสูงเกินเงินกองทุนที่จะรองรับได้ ซึ่งในปัจจุบัน บริษัทประกันต้องใช้เงินกองทุนเพื่อจ่ายยอดเคลมค่าสินไหมสูงถึง 132,249 ล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนร้อยละ 26.5 และคาดว่าจะสูงถึงร้อยละ 30.2 และยังน่าเป็นห่วงว่าหากมีการระบาดอีกระลอก จะทำให้สถานการณ์วิกฤต

 

จึงอยากให้ สำนักงาน คปภ.ยกเลิกคำสั่งนายทะเบียน เพื่อขอบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 แบบเจอ จ่าย จบ เพราะเป็นความเสี่ยงเชิงระบบของธุรกิจประกัน จึงต้องการให้ สำนักงาน คปภ.เข้ามาดูแลเพื่อไม่กระทบเป็นลูกโซ่ และหาก คปภ.ยังไม่ได้ยกเลิกคำสั่งนายทะเบียน ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทว่าจะยื่นฟ้องปกครองเพื่อคุ้มครองฉุกเฉินหรือไม่

นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า บริษัทไม่ได้รับประกันภัยเกินตัว แต่เพราะเป็นอุบัติภัยใหม่ที่ไม่มีสถิติไว้ ส่วนยอดเคลมที่ล่าช้า ขณะนี้บริษัทเร่งปรับระบบและหาเงินกู้มาเพื่อจ่ายเคลมให้ได้ถึงสิ้นปีนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปภ.ยืนยันห้ามบริษัทยกเลิกกรมธรรม์ "เจอ จ่าย จบ"

เดอะวันประกันภัย แจ้งยกเลิกกรมธรรม์ "เจอจ่ายจบ"

สมาคมประกันฯ ขอ คปภ.ทบทวนยกเลิกกรมธรรม์ "เจอ จ่าย จบ"

ผู้เอาประกันภัย COVID-19 ร้อง บ.ประกัน "เจอแต่ไม่จ่าย" 

คปภ.ออกโรงห้าม "สินมั่นคง" บอกเลิกประกันโควิดเจอ จ่าย จบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง