ชัวร์! ไม่ฉีดวัคซีนโควิด 1 เข็มเสี่ยงอดเข้าพื้นที่สาธารณะ

สังคม
19 พ.ย. 64
10:03
5,252
Logo Thai PBS
ชัวร์! ไม่ฉีดวัคซีนโควิด 1 เข็มเสี่ยงอดเข้าพื้นที่สาธารณะ
นายกรัฐมนตรี กำชับเร่งฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ หลังพบอีก 11 ล้านคนยังตกหล่น ขณะที่รอผลการพิจารณาในศบค.เรื่องเตรียมออกมาตรการไปที่สาธารณะ ต้องแสดงหลักฐานฉีดวัคซีน COVID-19 อย่างน้อย 1 เข็ม

วันนี้ (19 พ.ย.2564) ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 6,855 คน จำแนกเป็นผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังฯ 6,374 คนผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุก 245 ราย ผู้ป่วยภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 224 คนผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 12 คน ผู้ป่วยสะสม 2,022,117 คน (ตั้งแต่ 1 เม.ย.) หายป่วยกลับบ้าน 7,655 คนหายป่วยสะสม 1,913,428 ราย (ตั้งแต่ 1 เม.ย.) ผู้ป่วยกำลังรักษา 89,821 คน เสียชีวิต 51 คน

 

เล็งเสนอศบค.พิจารณามาตรการฉีดวัคซีน

ขณะเดียวกัน ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ยืนยันถึงการเตรียมออกมาตรการไปที่สาธารณะ ต้องแสดงหลักฐานฉีดวัคซีน COVID-19 อย่างน้อย 1 เข็มจริงหรือไม่? โดยระบุว่าทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข พบว่าเป็นข้อมูลจริง

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมรองอธิบดีกรมอนามัย และผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในสภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ร่วมแถลงสถานการณ์ COVID-19 ความคืบหน้าการฉีดวัคซีน และมาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขรองรับการเปิดประเทศ

ขณะนี้ไทยมี 4 ปัจจัยที่ทำให้มีความเสี่ยงจะเกิดการแพร่ระบาด ได้แก่ การเปิดประเทศ การเปิดเรียน การผ่อนคลายให้กิน-ดื่มในร้านอาหารได้ และการรวมตัวทำกิจกรรมต่างๆ จึงเน้นการ 4 ส่วน ได้แก่ 1. V- Vaccine เร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ทุกคนบนแผ่นดินไทยให้ได้ 100 ล้านโดส 2. U- Universal Prevention ให้ประชาชนใช้มาตรการป้องกันตนเองสูงสุด 3. C-COVID Free Setting ร้านค้าสถานประกอบการใช้มาตรการพื้นที่ปลอด COVID-19 และ 4. A-ATK ใช้ชุดตรวจคัดกรองเมื่อมีความเสี่ยง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับคนในประเทศ ช่วยให้ก้าวผ่านวิกฤต COVID-19 และได้ฉลองปีใหม่อย่างมีความสุข

สำหรับการฉีดวัคซีน COVID-19 ขณะนี้ฉีดได้ถึง 85 ล้านโดสแล้ว ตั้งเป้าให้ได้ 100 ล้านโดสในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ ให้หน่วยงานฝ่ายปกครองในพื้นที่สำรวจ ติดตามประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้มาฉีดให้มากที่สุด รวมไปถึงแรงงานต่างด้าวทั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย แบ่งเป็นเข็ม 1 จำนวน 8 ล้านโดส เข็ม 2 และ เข็ม 3 รวม 5.8 ล้านโดส

อ่านข่าวเพิ่ม จุฬาฯ แย้มข่าวดีวัคซีน ChulaCov 19 ชนิด mRNA คาดได้ใช้จริงปี 65

โชว์ผลฉีดวัคซีน-ก่อนเข้าพื้นที่สาธารณะ

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขจะปรับรูปแบบการฉีดวัคซีนให้สะดวกกับประชาชนมากขึ้น เช่น จัดทีมฉีดวัคซีนเชิงรุกให้ผู้สูงอายุ คนติดบ้านติดเตียง จัดสัปดาห์รณรงค์การฉีดวัคซีน เป็นต้น มหาวิทยาลัยและโรงเรียนแพทย์จะสื่อสารทำความเข้าใจและให้ข้อมูลวัคซีนแก่ประชาชนอย่างถูกต้อง ส่วนผู้ประกอบการจะช่วยจัดระบบป้องกันไม่ให้มีการติดและแพร่เชื้อได้ และดูแลให้พนักงานได้รับวัคซีนครบโดส

ในส่วนของศบค. มีแนวคิดที่จะส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาฉีดวัคซีนมากขึ้น โดยอาจพิจารณาเรื่องการแสดงผลการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส เมื่อทำกิจกรรมต่างๆ ในที่สาธารณะ เพื่อความปลอดภัยและถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคม รวมถึงอาจเพิ่มมาตรการจูงใจต่างๆ

สำหรับสถานการณ์ประเทศไทยขณะนี้ภาพรวมมีแนวโน้มลดลง แต่ยังพบการติดเชื้อต่อเนื่องบางจุด เช่น เรือนจำ กลุ่มแรงงานประมง แคมป์ก่อสร้าง ค่ายฝึกทหาร สถานประกอบการ ตลาด และการจัดพิธีกรรมทางศาสนา

สถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อลดลงมีส่วนทำให้ประชาชนคลายความกังวลและไม่ไปรับการฉีดวัคซีน จึงขอย้ำให้ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนรีบมารับการฉีด เพื่อป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตเนื่องจากการใช้ชีวิตประจำวันทั่วไปก็มีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อได้

สำหรับประชาชนที่ไม่สะดวกเดินทางมาฉีดวัคซีนที่จุดบริการ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้ได้รับการฉีดเชิงรุก สำหรับพื้นที่ที่มีการปรับเปลี่ยนมาตรการ ขอให้สถานประกอบการปฏิบัติตาม และศึกษาแนวทางอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่ม 11 ล้านคนยังไม่ฉีดวัคซีนเข็มแรก-ชงบังคับไม่ฉีดอดเข้าพื้นที่สาธารณะ

นายกฯกำชับฉีดวัคซีน 100 ล้านโดส

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เชิญชวนคนไทยที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน COVID-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรังและอย่างน้อยต้องมีการแสดงผลการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส เป็นผลดีในการออกไปทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อจะให้เกิดความปลอดภัยแก่ตนเองต่อส่วนรวม ยิ่งฉีดวัคซีนมากขึ้นคนไทยจะมีปลอดภัยจากโรคและประเทศไทยจะมีความมั่นคงด้านสาธารณสุขมากยิ่งขึ้นเท่านั้น

ผู้ได้รับการฉีดวัคซีนเริ่มชะลอตัว มาจากกลุ่มที่รอวัคซีนทางเลือก และกลุ่มที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนจากเหตุผลส่วนตัว ซึ่งมี 11 ล้านคน หรือ 17%  เป็นความเสี่ยงที่สธ.ต้องเร่งจัดการ เพื่อไม่ให้เกิดการระบาด COVID-19 ระลอกใหม่ 

นายธนกร กล่าวว่า มั่นใจว่าด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ไทยบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ 100 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนนี้ จึงเชิญชวนให้มาฉีดวัคซีน เพราะนายกรัฐมนตรี ยืนยันหลายครั้งว่า รัฐบาลและ ศบค. ไม่ต้องการออกมาตรการทางสังคมมากเกินไป เพราะหวังให้ผู้ประกอบการธุรกิจ โรงงานผลิต กลับมาดำเนินการเต็มรูปแบบและอยากเห็นประขาชน คนไทยใช้ชีวิตที่ผ่อนคลายและปลอดภัยให้ได้มากที่สุด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอสตราฯ ทดสอบยาต้านโควิด ลดโอกาสป่วยร้อยละ 83

ฉีดวัคซีนแล้ว "หมอพร้อม" ยังไม่ขึ้นข้อมูล ต้องทำอย่างไร

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง