"รถทหาร" ช่วยขนสินค้าบางประเภทได้ แต่ทดแทนรถบรรทุกไม่ได้

เศรษฐกิจ
19 พ.ย. 64
09:45
835
Logo Thai PBS
"รถทหาร" ช่วยขนสินค้าบางประเภทได้ แต่ทดแทนรถบรรทุกไม่ได้
หลังจากรัฐบาลวางเเผนรับมือกรณีสหพันธ์รถบรรทุกหยุดให้บริการ เพราะราคาน้ำมันเเพง โดยเตรียมใช้รถทหารมาช่วยบริการแทน ภาคเอกชนระบุว่าไม่น่าทดเเทนได้ทั้งหมด รถทหารน่าจะขนได้แต่สินค้าเกษตร

วันนี้ (19 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนิต โสรัตน์ ผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ ประเมินว่าการนำรถบรรทุกทหารมาขนส่งสินค้าพอจะทำได้ คือขนสินค้าเกษตรจากแปลงจากฟาร์ม ไปยังสถานที่รวบรวมผลิตที่เน้นใช้แรงงาน ไม่ต้องมีการแพคหรือห่อ

 

อีกส่วนคือการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคบางประเภท ที่เป็นของแห้งไม่ซับซ้อน แต่หากเข้าซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ สินค้ามีหลายประเภทที่มีข้อจำกัดอยู่มาก เพราะหลายชนิด เช่น เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ อาหารแช่แข็ง ต้องการควบคุมอุณหภูมิต่างกัน

 

ส่วนการทดแทนรถขนส่งสินค้านำเข้าส่งออกคงไม่เหมาะเลย เพราะต้องเป็นรถเทรเลอร์ ที่มีหัวรถ มีฐานล้อขนตู้คอนเทนเนอร์ การขนส่งทุกแบบต้องควบคุมเวลาการขนส่งต้นทาง รับสินค้าระหว่างทาง และปลายทางได้ ใช้เทคโนโลยีควบคุมต้นทุน เเบบนี้ก็ชัดว่า เเทนได้ไม่ทั้งหมด

ที่สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล ศูนย์กระจายสินค้าที่มีผู้ประกอบการขนส่งมากที่สุดแห่งหนึ่ง ผู้ประกอบหลายรายกล่าวว่า ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้น แตะเกือบลิตรละ 30 บาท ส่งผลต่อต้นทุนและด้วยสถานการณ์โควิด ก็ส่งผลให้ปริมาณสินค้าที่เข้ามาลดลงร้อยละ 20-30

 

จึงจำเป็นต้องลดจำนวนเที่ยววิ่งลง ซึ่งการลดเที่ยววิ่งของผู้ประกอบการขนส่งบางส่วน ไม่ได้เกิดจากน้ำมันดีเซลราคาพุ่งเพียงอย่างเดียว แต่มาจากปริมาณงานลดลงด้วย

 

น.ส.สุญญา มากดำ ผู้จัดการฝ่ายบุคคล บริษัท เอ็มเอส นอร์ธสตาร์ โลจิสติกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ระบุว่าบริษัทเดิมเคยรับสินค้าวันละ 80,000 ชิ้น ขณะนี้เหลือเพียง 60,000 ชิ้น บวกกับต้นทุนน้ำมันที่สูงลิตรละเกือบ 30 บาท ทำให้ต้องลดจำนวนรถที่ใช้ในการขนส่งร้อยละ 20 จากที่มีรถทั้งหมด 157 คัน บริษัทพยายามบบริหารต้นทุนเพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้า โดยยังไม่ปรับขึ้นค่าขนส่งในเวลานี้ แต่คงไม่หยุดวิ่ง

เช่นเดียวกับบริษัทขนส่งสินค้ารายใหญ่ของภาคเหนือ นายสาธิต กองอินทร์ พนักงาน บ.นิ่มซีเส็ง 1988 ขนส่ง กล่าวว่า ประสบปัญหาทั้งราคาน้ำมันและปริมาณงาน ทำให้รายได้ลดลง แต่พยามประคองธุรกิจ บางบริษัทลดพนักงานลูกจ้างรายวันลง บรรทุกสินค้าให้เต็มต่อเที่ยวมากขึ้น
บริษัทเริ่มแจ้งลูกค้าล่วงหน้าแล้วว่า เดือนหน้าอาจจะขอปรับราคาค่าขนส่ง



นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้า-ส่งปลีกไทย มองว่า กลุ่มอุตสาหกรรมใหญ่จะได้รับผลกระทบมากกว่า เพราะใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ขนส่งสินค้า เช่น ข้าวสาร น้ำตาลทราย เหล็ก ปูน ที่ใช้รถเล็กแทนไม่ได้ และทำสัญญาจ้างขนส่งกันไว้ล่วงหน้า การหยุดเดินรถอาจทำให้เสียลูกค้า

สำหรับราคาค่าขนส่งหรือขึ้นราคาสินค้า ควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด รัฐไม่ควรแทรกแซง ถ้านำรถทหารหรือรถไฟมาช่วยขนส่งสินค้านั้น อาจไม่ได้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง เพราะนอกจากขนส่งแล้ว ยังมีกระจายสินค้า ซึ่งหากจะแก้ก็แก้ให้ถูกจุด

ส่วนสถานการณ์ราคาสินค้าในขณะนี้ นายสมชายยอมรับว่า มีบางรายการที่ขึ้นไปแล้ว อย่างเช่น กลุ่มสินค้าที่ใช้บรรจุภัณฑ์ กระป๋อง พลาสติก เช่น ปลากระป๋อง เครื่องปรุงรส แต่ไม่ได้เกิดจากปัญหาราคาน้ำมัน แต่ราคาน้ำมันอาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลในอนาคตให้ราคาสูงขึ้นไปอีก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง