"ดูเตอร์เต" กล่าวหาผู้สมัครชิง ปธน.ติดโคเคน

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 64
12:44
1,340
Logo Thai PBS
"ดูเตอร์เต" กล่าวหาผู้สมัครชิง ปธน.ติดโคเคน
ชาวฟิลิปปินส์ประท้วงต่อต้านตระกูลมาร์กอส ในวันครบรอบการฝังศพอดีตผู้นำเผด็จการในสุสานวีรบุรุษแห่งชาติ ขณะที่ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวหาว่า มีผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งปีหน้าบางคนติดยาเสพติด

วันนี้ (19 พ.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวผ่านทางโทรทัศน์ว่า มีผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนหนึ่งเสพโคเคน

โดยดูเตอร์เต ไม่ได้เปิดเผยชื่อผู้สมัครคนดังกล่าว หรือแสดงหลักฐานใดๆ เพื่อสนับสนุนคำอ้างนี้ แต่วิจารณ์ว่าคนๆ นั้นเป็นผู้นำที่อ่อนแอมาก

ขณะที่อัยการสหรัฐฯ ตั้งข้อหา อพอลโล คาร์เรออน คีโบลอย คนสนิทและที่ปรึกษาของดูเตอร์เต ฐานอยู่เบื้องหลังขบวนการค้าประเวณี

โดยคีโบลอย เป็นพระ ผู้ก่อตั้งคริสตจักรในเมืองดาเวา ของฟิลิปปินส์ และเอกสารคำฟ้องของอัยการสหรัฐฯ ยังระบุด้วยว่า เขาบังคับให้ผู้ช่วยที่เป็นหญิง อายุระหว่าง 12-25 ปี มีเพศสัมพันธ์ด้วย

ด้านนักเคลื่อนไหวชาวฟิลิปปินส์ จัดประท้วงต่อต้าน เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส อดีตผู้นำเผด็จการ ในวันครบรอบการฝังร่างของเขา ในสุสานวีรบุรุษแห่งชาติของฟิลิปปินส์ เมื่อ 5 ปีก่อน

พร้อมเน้นย้ำว่ามาร์กอสไม่ใช่วีรบุรุษและต้องการสื่อสารไปถึงการลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นประธานาธิบดี ในปีหน้า ของเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ บุตรชายของอดีตผู้นำเผด็จการ เพื่อให้ชาวฟิลิปปินส์ รำลึกถึงการสังหาร ทรมาน และจับกุมผู้เห็นต่างในสมัยที่มาร์กอสเรืองอำนาจด้วย

ที่มา : Reuters

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สถิติลอยกระทง 5 ปี จมน้ำดับ 55 คน พลุดอกไม้ไฟเจ็บ 112 คน 

โรงงานโคราชผลิตกระทงกรวยไอศกรีมลดลง หลังยอดสั่งจองเหลือ 50%

บานสะพรั่ง "โสกเหลืองแม่เมย" พืชหายากชนิดใหม่ของโลก 

ชัวร์! ไม่ฉีดวัคซีนโควิด 1 เข็มเสี่ยงอดเข้าพื้นที่สาธารณะ

บริษัทประกันภัยเสี่ยงล้มเป็นลูกโซ่จาก "เจอ จ่าย จบ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง