จับตาเลือกตั้ง อบต.เขาเจ็ดลูก จ.พิจิตร

การเมือง
19 พ.ย. 64
13:31
279
Logo Thai PBS
จับตาเลือกตั้ง อบต.เขาเจ็ดลูก จ.พิจิตร
มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย ภาคเหนือตอนล่าง และเครือข่ายให้ความสำคัญ และจับตาเป็นพิเศษ สำหรับ อบต.ที่อยู่โดยรอบพื้นที่ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นเหมืองทองและเกิดความขัดแย้งในชุมชน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ อบต.เขาเจ็ดลูก จ.พิจิตร

วันนี้ (19 พ.ย.2564) ร้านค้าหลายแห่งภายในชุมชน ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ถูกปล่อยทิ้งร้าง สะท้อนเศรษฐกิจที่ซบเซา หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้คนในชุมชนต้องออกไปหางานทำนอกพื้นที่ เป็นจำนวนมาก

นางธัญกมล จงฟังเสนาะ ชาวบ้าน เปิดเผยว่า คาดหวังกับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในครั้งนี้ ต้องการให้มาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ และช่วยหาตลาดเพื่อขายสินค้าให้กับทางชาวบ้านในพื้นที่ หลังก่อนหน้านี้เคยมีการส่งเสริม

 

นอกจากการแก้ปัญหาในเรื่องปากท้อง ชาวบ้าน ต.เขาเจ็ดลูก ยังต้องการเห็นการพัฒนาในพื้นที่ ทั้งการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค ถนน น้ำประปา ไฟฟ้า และการแก้ปัญหาด้านสังคม การพัฒนาเยาวชน และแก้ปัญหายาเสพติด

นายประพจน์ ศรีเทศ ตัวแทนมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย ภาคเหนือตอนล่าง หรือ P-NET กล่าวว่า แต่เดิมพื้นที่ อบต.รอบเหมืองทองเป็นพื้นที่ที่เกิดความขัดแย้งระหว่างชุมชน และผู้ประกอบการ รวมถึงผู้ที่สนับสนุนการทำเหมืองและคัดค้านการทำเหมือง ทำให้ทาง P-NET ยังคงจับตามองพื้นที่เหล่านี้เป็นพิเศษ

 

แม้ว่าปัจจุบันเหมืองทองได้หยุดประกอบกิจการตามคำสั่งของรัฐบาล และทำให้สถานการณ์ในพื้นที่กลับสู่ภาวะปกติ แต่หากเหมืองทองกลับมาเปิดอีกครั้ง อบต.ถือเป็นองค์กรสำคัญที่จะเป็น ตัวกลางในการคลี่คลายความขัดแย้งที่อาจปะทุซ้ำ

ถ้ามีการทำเหมืองอยู่ การแข่งขันจะเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง แต่เมื่อเหมืองหยุดทำไปแล้วตามคำสั่งรัฐ ทำให้ความขัดแย้งในพื้นที่ขณะนี้ ไม่ปรากฏ

 

สนามเลือกตั้ง อบต.เขาเจ็ดลูก เป็นหนึ่งในสนามเลือกตั้งท้องถิ่นที่มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย ที่ร่วมกับนานาชาติ และเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้ง หรือ อัลเฟรล ให้ความสำคัญ และจะมีการเกาะติด และสังเกตการณ์การเลือกตั้งครั้งนี้

โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการทุจริตการเลือกตั้ง ซื้อสิทธิ ขายเสียง และการใช้ความรุนแรงระหว่างการเลือกตั้ง ซึ่งล่าสุดยังไม่ปรากฏในพื้นที่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านเรียกร้องยกฐานะ อบต.รับร่อ เป็นกิ่งอำเภอ

เยาวชน จ.ลำพูน ตื่นตัวเลือกตั้ง อบต.

"คำชะโนด" กับความหวังเลือกตั้ง อบต.บ้านม่วง

ผู้สมัคร อบต. ก้มกราบ ขอคะแนนเสียง จ.นครราชสีมา 

ครั้งแรก! จัดหน่วยเลือกตั้งหมู่บ้านมอแกน บนเกาะสุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง