"คำชะโนด" กับความหวังเลือกตั้ง อบต.บ้านม่วง

การเมือง
19 พ.ย. 64
13:36
299
Logo Thai PBS
"คำชะโนด" กับความหวังเลือกตั้ง อบต.บ้านม่วง
วังนาคินทร์คำชะโนด จ.อุดรธานี ถูกกล่าวถึงอยู่บ่อยครั้งและดึงดูดศรัทธาจำนวนมากตลอดหลายปีที่ผ่านมา แม้ในพื้นที่จะมีเงินหมุนเวียนมหาศาล แต่ชาวบ้านระบุว่าได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวน้อยกว่าที่ควร และการพัฒนาพื้นที่ภายในคำชะโนดยังติดขัดเรื่องเอกสารสิทธิ์

วันนี้ (19 พ.ย.2564) นักท่องเที่ยว ผู้แสวงบุญ และนักเสี่ยงโชค เดินทางเข้ามากราบสักการะ และขอพรเจ้าปู่ศรีสุทโธ เจ้าย่าศรีปทุมมา ที่วังนาคินทร์คำชะโนด ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี อย่างไม่ขาดสาย

ส่งผลให้บรรยากาศทั้งภายใน และภายนอกเป็นไปอย่างคึกคัก ร้านค้าขายของฝาก, ของที่ระลึก และแผงลอตเตอรี รวมไปถึงร้านจำหน่ายบายศรี มีนักท่องเที่ยวซื้อหากันจำนวนมาก



คำชะโนด เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่รู้จักของคนทั้งประเทศ แต่การพัฒนา และปรับสภาพพื้นที่ยังติดเรื่องข้อกฎหมาย เพราะพื้นที่บางส่วนประมาณ 15 ไร่ อยู่ในเขต นสล. หรือหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง ที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน

 

นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ คณะกรรมการคำชะโนด เปิดเผยว่า คาดหวังว่าการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านม่วง ผู้บริหารชุดใหม่จะให้ความสำคัญ และร่วมผลักดันเพื่อเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ นสล.ให้สามารถสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก หรือก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างที่มีเอกลักษณ์ให้เป็นที่จดจำของผู้มาเยือน

 

ความเชื่อและความศรัทธาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวังนาคินทร์คำชะโนด ยังดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ ปีละหลายหมื่นคน และมีเงินหมุนเวียนปีละหลายสิบล้านบาท

 

ข้อเสนอของชาวบ้านต่อบทบาทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือการพัฒนาโครงสร้างพื้นที่ฐานเพื่อรองรับการท่องเที่ยว ทั้งถนนหนทาง ระบบระบายน้ำ และสถานที่จอดรถ รวมทั้งการจัดสรรผลประโยชน์ เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ในพื้นที่



องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านม่วง มี 14 หมู่บ้าน มีประชากรเกือบ 10,000 คน การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงเป็นความหวังชาวบ้านที่ต้องการเห็นการพัฒนาพื้นที่ และผู้บริหารท้องถิ่นต้องเข้าใจบริบทการท่องเที่ยว เพื่อสร้างมูลค่า และคนในพื้นที่ก็มีส่วนได้รับประโยชน์เช่นกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านเรียกร้องยกฐานะ อบต.รับร่อ เป็นกิ่งอำเภอ

เยาวชน จ.ลำพูน ตื่นตัวเลือกตั้ง อบต.

จับตาเลือกตั้ง อบต.เขาเจ็ดลูก จ.พิจิตร

ผู้สมัคร อบต. ก้มกราบ ขอคะแนนเสียง จ.นครราชสีมา 

ครั้งแรก! จัดหน่วยเลือกตั้งหมู่บ้านมอแกน บนเกาะสุรินทร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง