ชาวบ้านเรียกร้องยกฐานะ อบต.รับร่อ เป็นกิ่งอำเภอ

การเมือง
19 พ.ย. 64
13:54
1,715
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเรียกร้องยกฐานะ อบต.รับร่อ เป็นกิ่งอำเภอ
ชาวบ้านในพื้นที่ อบต.รับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เรียกร้องให้แยก อบต.ออกเป็นพื้นที่ 2 ตำบล หรือยกระดับเป็นกิ่งอำเภอ เนื่องจากเป็น อบต.ขนาดใหญ่ มีมากถึง 23 หมู่บ้าน มีพื้นที่กว่า 200,000 ไร่ ทำให้มีงบการพัฒนาไม่เพียงพอและไม่ครอบคลุม

วันนี้ (19 พ.ย.2564) สภาพถนนลูกรังที่ยังเป็นหลุมเป็นบ่อ แม้จะอยู่ห่างจากที่ตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต.รับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ไม่มากนัก ทำให้นางโสภา เนียมปู่ ชาวบ้านใน ต.รับร่อ รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจเป็นอย่างมาก

เพราะร้องเรียนให้ทางผู้บริหาร อบต.รับร่อแก้ปัญหามาแล้วกว่า 10 ปี แต่สภาพถนนยังไม่แทบไม่ดีขึ้น สร้างความยากลำบากในการเดินทาง โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน

 

น้ำประปาด้อยคุณภาพเป็นสีขุ่นแดงและบางครั้งแทบจะไม่ไหล เป็นอีก 1 ระบบสาธารณูปโภค ซึ่งนางเรวดี ดิษมาต ชาวบ้าน เรียกร้องไปยังผู้บริหารชุดใหม่ที่กำลังจะได้รับการเลือกตั้งให้เข้ามาแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

 

อบต.รับร่อ เป็นอบต.ขนาดใหญ่ มีเนื้อที่มากถึง 360 ตารางกิโลเมตร หรือมีเนื้อที่มากกว่า 200,000 ไร่ มีประชากรกว่า 20,000 คน แบ่งเขตการปกครองออกมากถึง 23 หมู่บ้าน

 

นายไชยวิชญ์ สุบการี ปลัด อบต.รับร่อ เปิดเผยว่า ด้วยความกว้างใหญ่ของพื้นที่และมีประชากรเป็นจำนวนมาก จึงเห็นว่าสมควรจะมีการแบ่งแยกออกเป็นอีก 1-2 ตำบล หรือให้มีการยกฐานะเป็นกิ่งอำเภอ

ซึ่งจะส่งผลดีต่อการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้มากกว่า เนื่องจากจะได้รับการสนับสนุนเพิ่มมากขึ้นทั้งในเรื่องกำลังคนและงบประมาณ

 

อบต.รับร่อ มีงบประมาณในการบริหารจัดการปีละราว 100 ล้านบาท แต่ปลัด อบต.รับร่อ ระบุว่า งบประมาณดังกล่าวนั้นไม่เพียงพอต่อการดูแลประชาชนจำนวนมาก เพราะเมื่อเทียบกับ อบต.อื่นๆ จะมีหมู่บ้านให้ดูแลราว 6-7 หมู่บ้านเท่านั้น

 

สภาพที่เป็นอยู่ในขณะนี้จึงอยู่ในลักษณะงบประมาณมีน้อยกำลังคนก็น้อย ขณะที่ภาระงานมีมากส่งผลให้การดูแลไม่ทั่วถึง ประชาชนยังได้รับความเดือดร้อนในหลากหลายปัญหา โดยเฉพาะเรื่องสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอย่างถนนและน้ำประปาที่ชาวบ้านเรียกร้องให้แก้ไขโดยเร่งด่วน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เยาวชน จ.ลำพูน ตื่นตัวเลือกตั้ง อบต.

"คำชะโนด" กับความหวังเลือกตั้ง อบต.บ้านม่วง

จับตาเลือกตั้ง อบต.เขาเจ็ดลูก จ.พิจิตร

ผู้สมัคร อบต. ก้มกราบ ขอคะแนนเสียง จ.นครราชสีมา

ครั้งแรก! จัดหน่วยเลือกตั้งหมู่บ้านมอแกน บนเกาะสุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง