"พระจันทร์สีเลือด" ยาวนานที่สุดในรอบ 580 ปี

Logo Thai PBS
"พระจันทร์สีเลือด" ยาวนานที่สุดในรอบ 580 ปี
ตื่นตา หลายประเทศในซีกโลกอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และหมู่เกาะแปซิฟิก ออสเตรเลีย รวมทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มอวดโฉมภาพปรากฎการณ์จันทรุปราคา หรือพระจันทร์สีเลือดยาวนานที่สุด 580 ปี ส่วนคนไทยอดชมคืนวันลอยกระทง

วันนี้ (19 พ.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วน ซึ่งถือเป็นปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์ครั้งสุดท้ายของปีนี้ โดยจะมีส่วนที่เงาโลกบังดวงจันทร์อยู่มากกว่า 90% กินระยะเวลายาวนานกว่า 6 ชั่วโมง ถือว่านานสุดในรอบ 580 ปี พ.ศ.1983 และปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วนที่จะยาวนานกว่านี้ต้องรอไปถึงปี พ.ศ.3212

สำหรับประเทศในภูมิภาคอเมริกาเหนือทั้งหมด และบางพื้นที่ของอเมริกาใต้ เริ่มเห็นปรากฏการณ์นี้ตั้งแต่เวลา 13.02 น.ตามเวลาของไทย และผู้คนแถบหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ออสเตรเลีย และเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ โดยดวงจันทร์จะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดงในเวลา 15.45 น. 

 

 

ทั้งนี้สำนักข่าวเอเอฟพี ถ่ายภาพดวงจันทร์ส่องแสงผ่านก้อนเมฆ ในขณะที่ผู้คนนั่งอยู่ในสนามเด็กเล่นในก่อนเกิดจันทรุปราคาเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ในเมืองทอร์รันซ์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

ส่วนที่ประเทศญี่ปุ่น ช่างภาพสามารถบันทึกปรากฎการณ์จันทรุปราคาจากหอสังเกตการณ์ของ Roppongi Hills ในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 19 พ.ย.นี้ สำหรับประเทศพลาดชมปรากฎการณ์นี้ในคืนวันลอยกระทง  

 

ขณะที่บรรยากาศที่ Capitol Hill in วอชิงตัน ดีซี สหรัฐฯ ประชาชนต่างออกมาเฝ้าดูปรากฎการณ์พระจันทร์สีเลือด ที่กินเวลายาวนานที่สุดในศตวรรษที่ 21 หลังดวงจันทร์ถูกกินเป็นสีแดง 99% 

 

 

เช่นเดียวกับบรรยากาศที่ญี่ปุุ่น สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่ามีประชาชนและสื่อมวลชน มารวมตัวดูปรากฎการณ์ครั้งสำคัญนี้ด้วยความตื่นตาตื่นใจ ที่ Roppongi Hills ในกรุงโตเกียว  ซึ่งได้นำกล้องโทรทรรศน์มาให้ประชาชนเพื่อดูจันทรุปราคาจากหอสังเกตการณ์ โดยจุดนี้ยังมองเห็นโตเกียวทาวเวอร์ ที่สว่างไสว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง