แจงคราบ "ตะกอน" มาจากสาร PAC ปรับสภาพน้ำรับลอยกระทง

ภูมิภาค
19 พ.ย. 64
19:15
315
Logo Thai PBS
แจงคราบ "ตะกอน" มาจากสาร PAC ปรับสภาพน้ำรับลอยกระทง
เทศบาลเมืองมหาสารคาม แจงปมโซเชียลหลังภาพน้ำในคลองเป็นคราบรับลอยกระทง ระบุมาจากการใส่สารตกตะกอนชื่อ PAC เพื่อจับสิ่งสกปรกในน้ำ ทำให้ประชาชนเห็นคราบตะกอนลอยที่ผิวน้ำ ซึ่งเป็นการทำความสะอาดน้ำรับลอยกระทง

กรณีผู้ใช้งาน TikTok เผยแพร่คลิปบรรยากาศงานวันลอยกระทงประจำปี 2564 ที่จัดขึ้นบริเวณคลองแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.มหาสารคาม  ปรากฏภาพน้ำในคลองเป็นคราบ สกปรกจากสารเคมีบางอย่าง จนแทบไม่สามารถลอยกระทงได้ 

วันนี้ (19 พ.ย.2564) เพจเฟซบุ๊ก เทศบาลเมืองมหาสารคาม (mahasarakham city.) ออกมาโพสต์ข้อความชี้แจงว่า เรียนพี่น้องประชาชนทุกท่าน เทศบาลเมืองมหาสารคาม ใส่สารตกตะกอน ชื่อว่า แพค (PAC) นิยมใช้ในการทำความสะอาดสระว่ายน้ำ และกระบวนการผลิตน้ำประปา มีนายธัญสุต บริหารธนวุฒิ รองนายกเทศมนตรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนการบริหารงานเทศบาล และเจ้าหน้าที่สำนักช่างควบคุมดูแลในขั้นตอน 

จากนี้สาร PAC จะจับสิ่งสกปรกในน้ำ จับตัวเป็นตะกอน และค่อยๆ จมลงใต้น้ำ ซึ่งจะใช้เวลาตกตะกอน ประมาณ 6-12 ชั่วโมง โดยเริ่มปฏิบัติงาน เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ช่วงเวลา 16.00 น. ดังนั้นก่อนตะกอนจะตกลงใต้น้ำ ประชาชนจะเห็นตะกอนดังกล่าวลอยบนผิวน้ำ

เเต่เมื่อครบกำหนดเวลาในการเซ็ตตัวของสารปรับสภาพน้ำแล้วตะกอนจะตกลงไปใต้น้ำ จากนั้น จะได้เติมผง Blue Sea เป็นผงเปลี่ยนสีน้ำ ปรับสภาพน้ำให้ดีมากขึ้น 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง