ห้ามเลียนแบบ เทน้ำอบใส่ "หินหัวนาคา" บนภูลังกา

สังคม
19 พ.ย. 64
19:17
2,106
Logo Thai PBS
ห้ามเลียนแบบ เทน้ำอบใส่ "หินหัวนาคา" บนภูลังกา
อุทยานแห่งชาติภูลังกาทำความสะอาดหิน (หัวนาคา1) หลังพบรอยเปื้อนคล้ายน้ำอบ พร้อมเตือนนักท่องเที่ยวห้ามทำตามผิดกฎของทางอุทยานฯ พร้อมจัดทีมเฝ้าระวัง และเร่งสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด

วันนี้ (19 พ.ย.2564) นายวันชัย จริยาเศรษฐโชค ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 เปิดเผยว่า จากกรณีมีภาพของเหลวสีขาวคล้ายน้ำอบเปื้อนบริเวณหินที่มีลักษณะคล้ายหัวงูใหญ่ บริเวณถ้ำนาคา นั้น สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา มีการนำเสนอข่าวว่ามีผู้ใช้เฟชบุ๊กได้โพสต์ภาพบริเวณถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬ เป็นภาพคล้ายน้ำอบเปื้อน บริเวณหินที่มีลักษณะคล้ายหัวงูใหญ่ ทาง สบอ.10 (อุดรธานี) ได้มอบหมายให้หัวหน้าฝ่ายจัดการท่องเที่ยว ฯ พร้อมด้วยหัวหน้าฝ่ายวิชาการ ลงพื้นที่ตรวจสอบ เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา

จากการตรวจสอบพบรอยเปื้อนดังกล่าวจริง อุทยานแห่งชาติภูลังกา ได้ดำเนินการทำความสะอาดบริเวณที่เปื้อนน้ำอบสีขาวเรียบร้อยแล้ว โดยมิได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหินดังกล่าวแต่อย่างใด (หัวนาคาที่ 1)

จากเหตุการณ์ดังกล่าวคาดว่านักท่องเที่ยวไม่ปฏิบัติตามกฎที่ทางอุทยานแห่งชาติภูลังกากำหนดไว้ โดยใช้น้ำอบสีขาวป้ายบริเวณดังกล่าว จึงได้กำชับให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา จัดเจ้าหน้าที่เพื่อเฝ้าระวังมิให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

นอกจากนี้จะได้ดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป อีกทั้งให้กำชับไกด์ท้องถิ่นที่นำเที่ยวคอยห้ามปรามและควบคุมนักท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตามกฎที่ทาง อช.ภูลังกา กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือไปยังนักท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง