"เนเธอร์แลนด์" วุ่นจลาจลกลางเมืองค้านล็อกดาวน์โควิด

ต่างประเทศ
20 พ.ย. 64
12:18
756
Logo Thai PBS
 "เนเธอร์แลนด์" วุ่นจลาจลกลางเมืองค้านล็อกดาวน์โควิด
เกิดเหตุจลาจลในเมืองรอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ หลังประชาชนประท้วงมาตรการปิดเมืองบางส่วนเพื่อคุม COVID-19 มีการจุดไฟเผารถยนต์ประท้วง ขว้างปาข้าวของปะทะตำรวจจนต้องสลายการชุมนุม เบื้องต้นมีรายงานผู้บาดเจ็บเกือบ 10 คน

วันนี้ (20 พ.ย.2564) สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่าสถานการณ์การประท้วงที่เกิดขึ้นในเมืองรอตเตอร์ ดัม ทางตะวันตกของประเทศเนเธอร์แลนด์ เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์เมืองบางส่วน จากสถานการณ์ COVID-19 

บรรยากาศตึงเครียดมากขึ้น หลังจากผู้ประท้วงจุดไฟเผารถยนต์หลายคัน ซึ่งรวมถึงรถตำรวจที่จอดอยู่ริมถนนใจกลางเมืองรอตเตอร์ดัม ขณะที่ผู้ประท้วงบางส่วนจุดดอกไม้ไฟ ขว้างปาก้อนหินเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ส่งผลให้ตำรวจปราบจลาจลต้องยิงปืนเตือน และฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่เพื่อสลายการชุมนุม

เหตุปะทะครั้งนี้ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บไปแล้วอย่างน้อย 7 คน ในจำนวนนี้ มีตำรวจรวมอยู่ด้วยหลายคน ขณะที่สื่อท้องถิ่น ระบุว่า มาตรการยิงเตือนผู้ชุมนุมของเจ้าหน้าที่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน

 

ตำรวจเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า การประท้วงดังกล่าวลุกลามกลายเป็นเหตุจลาจล และมีผู้ประท้วงถูกจับกุมตัวไปแล้วจำนวนหนึ่ง หลังจากชาวเนเธอร์แลนด์ออกมาร่วมชุมนุม เนื่องจากไม่พอใจแผนยกระดับการป้องกัน COVID-19 ของรัฐบาล ที่จะจำกัดการเข้าใช้บริการในบางสถานที่ สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน COVID-19

เนเธอร์แลนด์ เป็นอีกหนึ่งชาติในยุโรปที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลต้องประกาศปิดเมืองบางส่วนตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ล่าสุด เนเธอร์แลนด์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีกมากกว่า 21,000 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปสช.เยียวยาผลข้างเคียงวัคซีนโควิด 621 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง