ระลอกใหม่! เตือน 8 จังหวัดใต้รับมือน้ำท่วม 23-25 พ.ย.นี้

ภัยพิบัติ
20 พ.ย. 64
15:53
2,193
Logo Thai PBS
ระลอกใหม่! เตือน 8 จังหวัดใต้รับมือน้ำท่วม 23-25 พ.ย.นี้
กรมชลประทาน เตือน 8 จังหวัดภาคใต้เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลันช่วงวันที่ 23 -25 พ.ย.นี้ หลังคาดการณ์จะมีฝนตกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กำชับ ติดตามฝน 24 ชม.หากเกิน 90 มม.ต้องแจ้งเตือนชาวบ้านอพยพของหนีน้ำทันที ขณะที่ ตรัง สตูล กระบี่ น้ำท่วมแล้วบางจุดสูง 50 ซม.

วันนี้ (20 พ.ย.2564) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่ภาคใต้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ (ONE MAP) ของกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) และข้อมูลฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ พบว่าช่วงวันที่ 23-25 พ.ย.นี้ มีพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังน้ำหลากดินถล่มใน จ.ประ จวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง ตรัง และสตูล

รวมทั้งยังต้องเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำล้นกระทบพื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำในภาคใต้ บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี กระบี่ ระนอง ภูเก็ต และตรัง

สั่งการให้ติดตามสภาพอากาศ สภาพน้ำโดยเฉพาะพื้นที่ฝนตกสะสมเกิน 90 มม.ในช่วง 24 ชั่วโมง จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมประจำ ให้แจ้งข้อมูลกลับกลุ่มไลน์เครือข่ายศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่ภาคใต้ เข้าช่วยเหลือ

ทั้งนี้เนื่องจากในช่วง 23-29 พ.ย.นี้ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นระลอกใหม่ จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมทางตอบนของประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นลง ส่วนภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง  

สตูล-ตรัง-กระบี่ เดือดร้อนน้ำท่วมรอบ 2 

ขณะที่หลายจังหวัดเริ่มประสบปัญหาน้ำท่วมแล้ว โดยภาพมุมสูงบริเวณพื้นที่หมู่ 7 ต.ย่านซื่อ และหมู่บ้านใกล้เคียงใน อ.ควนโดน จ.สตูล ยังมีน้ำท่วมหลายจุด โดยเฉพาะเส้นทางสัญจร บางพื้นที่ถูกน้ำท่วมจนเข้าไม่ถึง แม้จะไม่มีฝนตกเพิ่ม แต่ยังต้องเฝ้าระวัง

ภาพรวมมีพื้นที่น้ำท่วมรวม 6 ตำบล 3 อำเภอ ผู้ได้รับผลกระทบเกือบ 1,000 ครัวเรือน ซึ่งรวมถึงหมู่บ้านชาวเลบนเกาะหลีเป๊ะทั้ง 2 หมู่บ้าน 

ส่วนที่ จ.ตรัง คุณยายหนูยม วงศ์ศาสตร์ ชาวบ้านหมู่ 7 ต.นาโยงใต้ อ.นาโยง ลูกหลานต้องช่วยอพยพหนีน้ำมาพักภายในเต็นท์ริมถนน หลังเกิดน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลเข้าท่วมฉับพลัน เนื่องจากเกิดฝนตกหนัก 2 วัน พื้นที่โดยรอบน้ำลึกประมาณ 50 เซนติเมตร บางพื้นที่สูงกว่า 1 เมตร มีชาวบ้านบริเวณนี้ได้รับความเดือดร้อนแล้ว 30 ครอบครัว

 

สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่จ.ตรัง ขยายวงกว้างเข้าท่วมพื้นที่ 3 อำเภอประกอบด้วย อ.นาโยง รัษฎา และเมือง ชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว ที่อาศัยอยู่ที่ลุ่มริมแม่น้ำ ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วม

ขณะที่ จ.กระบี่ เกิดฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง ไหลเข้าบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่หมู่ 4 ต.ทุ่งไทรทอง อ.ลำทับ รวมทั้งสัตว์เลี้ยงจมน้ำตาย เจ้าหน้าที่ต้องนำซากมาจากพื้นที่ ขณะเดียวกันต้องแจ้งชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงให้เก็บข้าวของไว้ในที่สูงเพื่อความปลอดภัย ซึ่งน้ำที่ไหลเข้าท่วมพื้นที่จังหวัดกระบี่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ของเดือนนี้

อ่่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วม 5 จังหวัดภาคใต้ นครศรีฯ หลายชุมชนท่วมขัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง