อดีตพนักงานโรงงาน ใช้พื้นที่เล็กๆ ปลูกผักสลัดอินทรีย์ขาย

เศรษฐกิจ
22 พ.ย. 64
09:53
3,817
Logo Thai PBS
อดีตพนักงานโรงงาน ใช้พื้นที่เล็กๆ ปลูกผักสลัดอินทรีย์ขาย
อดีตพนักงานโรงงาน ชาวจังหวัดราชบุรี ลาออกมาปลูกผักที่บ้านของตัวเอง ใช้พื้นที่ 80 ตารางเมตร สร้างรายได้จากการขายผักได้

แปลงผักสลัดอินทรีย์แบบยกพื้น ขนาด 80 ตารางเมตร ตั้งอยู่บริเวณหลังบ้านของ น.ส.มนธิตา อยู่หนู ชาว ต.หนองอ้อ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ที่เริ่มต้นมาจากการสร้างแหล่งอาหารปลอดภัย และดีต่อสุขภาพให้กับคนในครอบครัว

น.ส.มนธิตา เปิดเผยว่า เดิมก็เป็นพนักงงานโรงงาน แล้วก็ออกมา ลองทำอาชีพเกษตร โดยฟื้นที่ดินหลังบ้านของครอบครัวขนาด 80 ตารางเมตร ทำแปลงปลูกผักสลัด ทั้งกรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค และเคล เป็นต้น ปลูกแบบยกพื้นเพื่อไม่ต้องเสียเวลามาคอยกำจัดวัชพืช

สำหรับการปลูกผักสลักจะเลือกใช้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพมาทำการเพาะปลูกต้นอนุบาลในกระถางรวมเมื่อต้นกล้าเริ่มโต ก็จะทำการคัดแยกลงปลูกลงในถาดหลุม พออายุได้ประมาณ 20 - 25 วัน จึงทำการย้ายกล้าลงปลูกบนแปลงยกพื้น ปลูกต่ออีก 30 วัน ก็เก็บผลผลิตได้

สำหรับผลผลิตที่ได้ในช่วงแรกๆจะนำไปเร่ขายตามหมู่บ้านผลตอบรับดีจึงบอกปากต่อปาก เนื่องจากพื้นที่การผลิตที่จำกัดจึงต้องใช้การปลูกแบบหมุนเวียน เพื่อให้มีผลผลิตออกจำหน่ายให้กับลูกค้าทุกสัปดาห์

ราคาขายผักสลัดอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาท สำหรับต้นกล้าผักสลัด ราคาจะอยู่ที่ถาดละ 200 บาท มีจำนวน 105 ต้น แม้ว่ารายได้ในแต่ละเดือนจะไม่มาก แต่ก็เพียงพอที่จะสามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้

 

โดยหลังจากที่คุณมนธิตา ปลูกผักสลัดไปในระยะหนึ่งเริ่มมีลูกค้าสนใจเข้ามาเยี่ยมชมและเรียนรู้กันเป็นจำนวนมากสุดท้ายกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่พบเห็นแล้วนำไปทำตาม

ด้านการบริหารจัดการพื้นที่หลังบ้านเล็กๆให้เป็นแหล่งอาหารคุณภาพ และสร้างร้ายรายได้เสริมในช่วงสถานการณ์ปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง