กสทช.ห่วงควบรวม "ทรู-ดีแทค" สุ่มเสี่ยงฮั้วค่าบริการ

เศรษฐกิจ
22 พ.ย. 64
18:38
864
Logo Thai PBS
กสทช.ห่วงควบรวม "ทรู-ดีแทค" สุ่มเสี่ยงฮั้วค่าบริการ
การขยับตัวของ 2 ยักษ์ใหญ่ทั้งเครือซีพี ที่ถือหุ้นทรู กับกลุ่ม เทเลนอร์ ที่ถือหุ้นดีแทค กำลังสร้างความกังวลว่า เมื่อธุรกิจโทรคมนาคม เหลือผู้เล่นในตลาดน้อยลงการแข่งน้อยลง ก็จะส่งผลต่อการให้บริการต่อผู้บริโภค

การประกาศ ความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกัน ของ กลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ ในฐานะบริษัทแม่ ของบริษัท บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และกลุ่ม เทเลนอร์ บริษัทแม่ของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด ทำให้ เกิดกระแสในโลกโซเชียลมีเดีย มองว่า การควบรวมกิจการของผู้ให้บริการเครือข่าย โทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่งผลให้ นค้าและบริการพื้นฐาน ถูกผูกขาดโดยธุรกิจรายใหญ่

ผู้บริโภคบางส่วน กังวลว่า ราคาค่าแพ็กเกจโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ตอาจแพงขึ้น หลังการควบรวมกิจการเนื่องจากการแข่งขันในตลาดลดลง

 

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวภายหลังรับฟังคำชี้แจงจากผู้บริหารดีแทคว่า ดีแทคพยายามชี้แจงว่า การประกาศความร่วมมือทางธุรกิจดังกล่าว ยังอยู่ในระดับขั้นต้นของการเจรจาควบรวมกิจการ แต่ยอมรับว่า รู้สึกกังวลผลกระทบต่อภาพรวมตลาดในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทย รวมทั้ง ผลกระทบต่อผู้บริโภค ซึ่งสุ่มเสี่ยงอาจเกิดปัญหาการฮั้วราคาค่าบริการตลอดจนการแข่งขันประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ในอนาคต

 

ทั้งนี้ จากการพิจารณาข้อกฎหมายเบื้องต้น กสทช.อาจไม่มีอำนาจในการยับยั้งการควบรวมกิจการ แต่ทำได้เพียงออกมาตรการกำกับดูแลเฉพาะกาล จึงเตรียมประชุมหารือกับ ก.ล.ต.และคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า เพื่อพิจารณาข้อกฎหมายในการกำกับดูแลบริษัทใหม่ที่น่าจะมีความชัดเจนภายในไตรมาสแรกของปีหน้า

 

พร้อมเทียบเคียงการกำกับกิจการโทรคมนาคม ในต่างประเทศ ซึ่งบริษัทขนาดใหญ่จะพยายามแตกย่อยบริษัทเล็กเพื่อแข่งขัน บอร์ด กสทช.จึงสั่งให้ สำนักงาน กสทช.ตั้งคณะทำงานขึ้นติดตามรายละเอียดการเจรจาควบรวมกิจการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า อนุกรรมการสื่อและโทรคมนาคม สภาองค์กรของผู้บริโภค เตรียมประชุมปัญหาดังกล่าว หลังกังวลว่า อาจซ้ำรอยปัญหาอำนาจเหนือตลาดจากกรณี ซีพีและเทสโก้โลตัส พร้อมเรียกร้องให้ กสทช.ประกาศแนวทางคุ้มครองผู้ใช้บริการ สัญญาเดิมของทั้ง 2 บริษัท

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง