ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง "แทน เทือกสุบรรณ" คดีรุกป่าเขาแพง

สิ่งแวดล้อม
23 พ.ย. 64
12:10
859
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง "แทน เทือกสุบรรณ" คดีรุกป่าเขาแพง
ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับ ยกฟ้อง “แทน เทือกสุบรรณ” และพวก ในคดีรุกป่าเขาแพง จ.สุราษฎร์ธานี ชี้เป็นที่ดินที่ผู้ครอบครองได้มาตามประมวลกฎหมายที่ดิน

วันนี้ (23 พ.ย.2564) ศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีรุกป่าเขาแพง จ.สุราษฎร์ธานี ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายพรชัย ฟ้าทวีพร ผู้จัดการห้างหุ้นส่วนเรืองปัญญาคอนสตรัคชั่น จำกัด, นายสามารถ เรืองศรี หรือโกเข็ก หุ้นส่วน หจก.เรืองปัญญาคอนสตรัคชั่น และนายหน้าขายที่ดิน, นายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. และนายบรรเจิด เหล่าปิยะสกุล อดีตเลขานุการส่วนตัวของนายสุเทพ เป็นจำเลยที่ 1-4

โดยสั่งฟ้องในความผิดฐานร่วมกันก่อสร้างแผ้วถางป่า หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองและผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต และฐานเข้าไปยึดถือครอบครอง ก่อสร้าง หรือเผาป่าในที่ดินของรัฐโดยมิได้มีสิทธิครอบครองหรือไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายที่ดินฯ และ พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ กรณีระหว่างวันที่ 27 ก.ย.2543 - 5 ต.ค.2544 ต่อเนื่องกัน

จำเลยที่ 1-2 ร่วมกันบุกรุกเข้าไปยึดถือครอบครอง ทำลาย แผ้วถางป่าเขาแพง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เนื้อที่ 31 ไร่ 2 งาน 97 ตารางวา ส่วนจำเลยที่ 3-4 ร่วมกันบุกรุกเข้าไปยึดถือ ครอบครอง ทำลาย แผ้วถางป่าเขาแพง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เนื้อที่ 14 ไร่ ด้วยการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พวกจำเลยกระทำผิดจริง พิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1-2 คนละ 5 ปี ส่วนจำเลยที่ 3-4 จำคุกคนละ 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา เนื่องจากกรณีเป็นเรื่องร้ายแรง จำเลยได้อุทธรณ์ ต่อมาศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้ว พิพากษาแก้ให้ยกฟ้องจำเลยทุกคน อัยการโจทก์ ยื่นฎีกาให้ลงโทษพวกจำเลยด้วย

ทั้งนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีสิ่งแวดล้อม พิเคราะห์เห็นว่า ศาลอุทธรณ์ ยังวินิจฉัยไม่ครบถ้วนทุกประเด็น จึงมีคำสั่งย้อน (คืน) สำนวนให้ศาลอุทธรณ์ พิจารณาเพื่อมีคำพิพากษาใหม่ จำเลยทั้ง 4 คน ต้องเดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษาทางแพ่งให้จำเลย 3-4 ออกจากเขาแพง

ด้านนายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ เปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษากลับ ให้ยกฟ้องจำเลยทั้ง 4 คน เนื่องจากที่ดินดังกล่าวจำเลยที่ 1 และ 2 ซื้อมา และขายให้กับจำเลยที่ 3 และ 4 เพื่อไปออกโฉนด แม้ว่าเนื้อที่จะเกินกว่า น.ส. 3 แต่เป็นที่ดินที่ผู้ครอบครองได้มาตามประมวลกฎหมายที่ดิน มีการแจ้งการครอบครองเป็น ส.ค. 1 และพื้นที่ที่เกินมาไม่ใช่เป็นพื้นที่ป่า

ส่วนประเด็นทางแพ่ง ศาลอุทธรณ์ พิพากษาให้ จำเลยที่ 3 และ 4 ออกจากที่ดินป่าเขาแพงทางทิศเหนือและทิศตะวันออกของที่ดินโฉนดเลขที่ 28109 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี บริเวณพื้นที่รอบแนวกำแพงหิน ซึ่งมีอาณาเขตป่าทิศใต้จดแนวร่องน้ำสาธารณะประโยชน์ ทิศตะวันตกด้านที่ดินโฉนดเลขที่ 28109 จดแนวตั้งแต่จุดหมายเลข 5 ตรงไปยังจุดบริเวณหัวมุมถนนสันอ่างเก็บน้ำทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ และเลียบไปตามแนวถนนสันอ่างเก็บน้ำ จนถึงแนวร่องน้ำสาธารณประโยชน์ซึ่งเป็นแนวเขตป่าทางทิศใต้ตามแผนที่ภูมิประเทศเอกสารหมาย จ.59 คำขออื่นให้ยก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง