โควิด-19 เป็นเหตุ ทำชีวิตพลิกผัน "ตกงาน-เปลี่ยนอาชีพ"

สังคม
23 พ.ย. 64
15:37
841
Logo Thai PBS
โควิด-19 เป็นเหตุ ทำชีวิตพลิกผัน "ตกงาน-เปลี่ยนอาชีพ"
ปิดบาร์เบียร์ 7 เดือน หันมาขาย "หมูทอด" หาเงินเสริมประคองชีวิต-อุ้มลูกจ้าง รอวันเปิดร้านอีกครั้ง ส่วนบางคนร่อนใบสมัครงานกว่า 60 บริษัท เรียกสัมภาษณ์ แต่ไม่มีที่ไหนรับ
กล้าพูดได้เต็มปากว่า ตกงานเพราะโควิด-19

พิษโควิด-19 ทำให้ชีวิตใครหลายคนต้องพลิกผัน "แน็ก" จารุวรรณ เนนสุทัพ อดีตนักข่าวที่ผันตัวไปเป็นคนจัดอีเวนท์คอนเสิร์ต ของบริษัทเอเจนซี่แห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นอาชีพที่เธอสามารถเก็บเงินได้เป็นกอบเป็นกำ

แต่สถานการณ์โควิด-19 ทำให้เธอตัดสินใจลาออกจากงาน ในเดือน เม.ย.ปีก่อน เพราะไม่สามารถจัดคอนเสิร์ตได้ทั้งในไทยและต่างประเทศ จึงกลับไปตั้งหลักที่บ้าน จ.เชียงใหม่

 

"กลับบ้าน 1-2 เดือนแรกยังโอเค แต่พอเข้าเดือนที่ 3 เริ่มกังวล แม้ไม่ต้องจ่ายค่าที่พัก แต่ก็มีภาระอื่นๆ อย่าง กยศ. หรือบัตรเครดิต"

ระหว่างที่อยู่เชียงใหม่ เธอรับงานเขียนข่าวและงานประชาสัมพันธ์เป็นครั้งคราว นอกจากนี้ยังตระเวนสมัครงานทุกช่องทางที่พอจะทำได้ ส่งใบสมัครไปกว่า 60 บริษัท ทั้งที่เชียงใหม่และกรุงเทพฯ

งานที่สมัครจะมองหาพีอาร์ หรือโฆษณา รวมๆ แล้ว 50-60 บริษัท แต่มีแค่ 4 บริษัทที่เรียกไปสัมภาษณ์ และสุดท้ายก็ไม่ได้งาน

แม้จะตกงานอยู่ 7 เดือน แต่ชีวิตยังไม่สิ้นหวัง ระหว่างนั้นใครเสนองานมา เธอตอบรับแทบทั้งหมด ทั้งการโพสต์ขายของออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ผลไม้ ขนม หรือแม้กระทั่งขายหวย เพราะได้เปอร์เซ็นจากการขาย

นอกจากนี้ยังใช้คอนเน็กชันที่เคยมี ดิ้นรนหางานทำ จนเธอได้ทำงานอีกครั้งที่บริษัทเอเจนซี่โฆษณา

 

ช่วงที่ผ่านมา "แน็ก" นิยามตัวเองว่า เป็นคนตกงานจากโควิด-19 อย่างแท้จริง ได้รับผลกระทบ 100% และมองว่าสถานการณ์โควิดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้เสียโอกาสหลายอย่าง ทั้งการเติบโตในสายงาน และการสร้างคอนเน็กชันจากการจัดคอนเสิร์ตที่ต่างประเทศ

"เรามองการเติบโตของการทำงานที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ได้หวังแค่ทำให้คอนเสิร์ตจบอย่างเดียว แต่ยังหวังสร้างคอนเน็กชันเพื่อต่อยอดด้านอื่น"

หาเงินอุ้มลูกจ้าง-รอวันเปิดร้าน

จากรายได้หลักแสนต่อเดือน เหลือหลักร้อยต่อวัน "พิมพ์พลอย" เจ้าของธุรกิจร้านบาร์เบียร์แห่งหนึ่ง ใกล้ย่านนิมมานเหมินทร์ จ.เชียงใหม่ บอกเล่าชีวิตที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

 

กว่า 7 เดือนที่ร้านบาร์เบียร์ของเธอต้องปิดตัวลงชั่วคราว เมื่อไม่มีงานให้ทำ แต่ต้องรักษาคนงานที่ร้านไว้ เธอจึงหันมาตั้งโต๊ะขายหมูทอด ด้วยเงินทุนเพียง 2,000 บาท เพื่อหารายได้ให้กับพนักงานที่ร้านบาร์เบียร์

ขายหมูทอดไม่มีรายได้ให้กับตัวเอง แต่เอากำไรที่ได้ไปให้แม่ครัว เพื่อช่วยพยุงเขาไว้ เพราะไม่อยากเสียแม่ครัวไปหากต้องกลับมาเปิดกิจการบาร์เบียร์อีกครั้ง

ก่อนเกิดโควิด-19 "พิมพ์พลอย" มีรายได้จากร้านบาร์เบียร์แตะหลักแสนบาทต่อเดือน เมื่อโควิดเริ่มระบาดใน จ.เชียงใหม่ ลูกค้าเริ่มน้อย รายได้เริ่มลด กระทั่งทุกอย่างกลายเป็นศูนย์ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

เธอบอกว่าไม่เคยได้รับการเยียวยาใดๆ จากภาครัฐ และตอนนี้ก็ไม่มีวี่แววว่าร้านบาร์เบียร์จะกลับมาเปิดได้ในเร็วๆ นี้

 

รายได้จากการขายหมูทอด น้อยเกินไปที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองใหญ่ได้อย่างสะดวกสบาย เธอเริ่มมองหางานใหม่ ทั้งการสมัครล้างจานในร้านอาหาร ผู้ช่วยสัตวแพทย์ในคลินิกรักษาสัตว์ ด้วยวุฒิปริญญาตรี สาขานิเทศศาสตร์

"สมัครงานไป 2-3 ที่ เขาไม่เรียก แต่ยังไม่ถอดใจ จะหางานใหม่ไปเรื่อยๆ รอวันเปิดร้าน" พิมพ์พลอย กล่าวทิ้งท้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง