กองประกวด แจงปมวิจารณ์ภาพโปรโมต "แอนชิลี"

Logo Thai PBS
กองประกวด แจงปมวิจารณ์ภาพโปรโมต "แอนชิลี"
"สนธิญา" ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับ "แอนชิลี" เอาผิด พ.ร.บ.ธง ด้าน ผอ.กองประกวด ยืนยันแค่ภาพกราฟิกผ้า สื่อความเป็นไทย

กรณีกองประกวด Miss Universe Thailand เผยภาพ “แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส” Miss Universe Thailand 2021 ที่กำลังจะเตรียมตัวเดินทางไปประกวด Miss Universe ครั้งที่ 70 ที่ประเทศอิสราเอล แต่กลับมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ถึงภาพที่ใช้โปรโมตการเดินทางไปประกวดครั้งนี้ซึ่งบางส่วนมองว่า ภาพดังกล่าวไม่เหมาะสม  

วันนี้ (23 พ.ย.2564) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผ่าน พ.ต.ท.ธนากร ไกรสิทธิ์ รอง ผกก.ฝอ.7 บก.อก.บช.น ร้องทุกข์กล่าวโทษ แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ธง 2522 มาตรา 53, 54 และกฎหมายอาญามาตรา 118 

 

นายสนธิญา มองว่า การใช้ภาพลักษณะนี้มาเผยแพร่ไม่เหมาะสม เพราะมิสยูนิเวิร์สฯถือเป็นแบบอย่างที่ดีของคนในสังคม นอกจากนี้ยังถามกลับไปยัง กองประกวดฯ ด้วยว่าขออนุญาตการนำธงมาใช้หรือไม่

นอกจากนั้นข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับธงยังมีกฎหมายอาญามาตรา 118 การกระทำการต่อธง เพื่อเหยียดหยามประเทศชาติ หลังจากเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ต่อกรณีดังกล่าว กองประกวดจึงได้ระงับการเผยแพร่ภาพนี้

 

ขณะที่ ปิยาภรณ์ แสนโกศิก หรือ ปุ้ยทีพีเอ็น ผู้อำนวยการกองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนบางสำนักว่า แอนชิลีไม่ทราบถึงกรณีนี้เพราะเป็นกราฟิกที่ทำขึ้นมาเพื่อต้องการสื่อถึงประเทศไทย ความยิ่งใหญ่ของคนไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก ยืนยันว่ากราฟิกนี้ไม่ใช่ธงแต่เป็นผ้าที่สื่อถึงความเป็นไทย แต่เมื่อบางคนไม่สบายใจจึงเอาภาพนี้ออก

ทนายชี้ให้ดูเจตนาเป็นหลัก

อีกด้านมีความเห็นจากนักกฎหมายนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ มองว่า เรื่องนี้ต้องดูที่เจตนาเป็นหลัก ซึ่งภาพที่เห็นมีลักษณะต้องการโปรโมตประเทศ

ทั้งนี้ แอนชิลี จะเดินทางไปเก็บตัวเพื่อประกวด Miss Universe 2021 ที่ประเทศอิสราเอล ซึ่งจะออกเดินทางในวันนี้ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สนธิญา" เตรียมแจ้งความ "แอนชิลี" ภาพโปรโมตผิด พ.ร.บ.ธง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง