"อนุทิน" ชวนฉีดวัคซีนของรัฐ แทนรอโมเดอร์นา รพ.เอกชน

สังคม
24 พ.ย. 64
09:13
3,371
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ชวนฉีดวัคซีนของรัฐ แทนรอโมเดอร์นา รพ.เอกชน
"อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เร่งปิดเกมฉีดวัคซีนตามเป้าภายใน 2 สัปดาห์ ระบุไม่ต้องรอวัคซีนที่จองไว้ ให้ทิ้งสิทธิ์แล้วมาฉีดวัคซีนที่รัฐจัดหาให้

เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่าต้องเร่งฉีดวัคซีนภายใน 2 สัปดาห์นี้ เพื่อเร่งปิดเกม เพราะคนที่ยังไม่ได้ฉีดเข็ม 1 มีอยู่ 2 ประเภทคือ รอวัคซีนต้องการ เช่น ไฟเซอร์และโมเดอร์นา ทั้งที่ไม่ควรรอ แต่นายอนุทิน ระบุว่า ขอให้ทิ้งวัคซีนที่จองไว้ก่อน แล้วมารับของรัฐบาล อย่าไปรอ แล้วค่อยไปหาวิธีขอคืนวัคซีนที่จองไว้ เช่น อาจเป็นส่วนลดจากโรงพยาบาลเอกชน คนที่จองโมเดอร์นาไปแล้ว ยังไม่ได้ ให้มาบอก จะจัดวัคซีนไฟเซอร์ให้

แต่เมื่อว่าถ้าทิ้งวัคซีนที่จองไว้ แล้วว่าฉีดของรัฐ กระทรวงสาธารณสุขจะไปเจรจากับสมาคมโรงพยาบาลเอกชนให้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีชดเชยหรือไปเจรจาเพื่อขอคืนเงินอะไรให้ ไม่มี เพราะไม่ใช่หน้าที่

ใครจองไปแล้วยังไม่รู้ว่าจะได้ฉีดเมื่อไหร่ ขอให้มาฉีดของรัฐ เพราะเคยบอกไปแล้วว่าไม่ต้องจอง

นายกฯ รับมอบ "โมเดอร์นา" จากสหรัฐฯเพิ่ม 1 ล้านโดส

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รับมอบวัคซีนโมเดอร์นาจากรัฐบาลสหรัฐฯ ครั้งที่ 2 อย่างเป็นทางการ โดยมีนายไมเคิล ฮีต อุปทูตรักษาราชการแทนอัคราชทูต สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เป็นตัวแทนส่งมอบ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าสะท้อนถึงความเป็นมิตรแท้ในยามยาก โดยเชื่อว่าวัคซีนที่ได้มาจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการรับมือกับโควิด-19 จนสถานการณ์ดีขึ้น และสามารถเปิดประเทศได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ การรับมอบวัคซีนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 ตามที่รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศว่าจะมอบวัคซีนกว่า 2 ล้าน 5 แสนโดส ให้กับไทย

สธ.รับโมเดอร์นาจัดสรรยาก 

ส่วนล็อตบริจาคที่ได้มาครั้งแรก 1 ล้านโดส ยังอยู่ระหว่างการจัดสรร อธิบดีกรมควบคุมโรค ยอมรับว่าเจองานยาก เพราะวัคซีนโมเดอร์นาล็อตนี้ บรรจุ 1 ขวดฉีดได้ 15 โดส หรือ 15 คน เปิดแล้วต้องฉีดให้หมด ไม่งั้นจะเสียของ ต่างจากโมเดอร์นาของภาคเอกชนที่บรรจุขวดละ 6 โดส เนื่องจากมาจากคนละแหล่งผลิต และการจัดส่งต้องอยู่ในอุณหภูมิ -20 องศาเซสเซียส จึงเป็นเรื่องยากในการจัดสรร

 

เบื้องต้น แผนกระจายวัคซีนโมเดอร์นา 1.จัดสรรไปที่จังหวัดภาคใต้ แทนวัคซีนไฟเซอร์ 2.สำรองไว้ให้ผู้ที่จำเป็นต้องฉีด ก่อนเดินทางไปต่างประเทศที่ระบุว่า ต้องใช้โมเดอร์นา 3. ใช้แทนวัคซีนไฟเซอร์ในเข็ม 2 สำหรับผู้ที่ฉีดสูตรเข็ม 1 แอสตราเซนเนกา ตามด้วยไฟเซอร์ ก็จะเป็นแอสตราเซเนกา ตามด้วยโมเดอร์นา

เตรียมส่งมอบโมเดอร์นาอีก 1.4 ล้านโดส

ส่วนโมเดอร์นาที่หลายคนจองไว้กับโรงพยาบาลเอกชน ตัวแทนของ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย บอกว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. อนุมัติเพิ่มแหล่งผลิตวัคซีนโมเดอร์นาในประเทศสหรัฐอเมริกา เพิ่มเติมจากแหล่งผลิตในยุโรปที่เคยอนุมัติไปแล้ว

ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ จะสามารถนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นางวดถัดไป 1 ล้าน 4 แสนโดส จากแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะเริ่มทยอยนำเข้าในช่วงประมาณปลายเดือนนี้ถึงต้นเดือนหน้า

ทำให้สามารถส่งมอบวัคซีนทั้งหมดในปีนี้ รวม 1 ล้าน 9 แสนโดส ตามแผนการส่งมอบวัคซีนของปี 2564 ที่เคยแจ้งไว้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง