แจง "โมเดอร์นา" 1.4 ล้านโดสเข้าไทยตามไทม์ไลน์พ.ย.-ธ.ค.

สังคม
24 พ.ย. 64
15:55
3,063
Logo Thai PBS
แจง "โมเดอร์นา" 1.4 ล้านโดสเข้าไทยตามไทม์ไลน์พ.ย.-ธ.ค.
บ.ซิลลิค ฟาร์มา ส่งเอกสารถึงองค์การเภสัชกรรม ยืนยันวัคซีน "โมเดอร์นา"1.4 ล้านโดส เข้าไทยตามไทม์ไลน์ที่วางไว้แน่นอนภายในปลายเดือนพ.ย.-ต้นเดือนธ.ค.นี้ ระบุได้รับอนุมัติแหล่งผลิตเพิ่มในยุโรป ส่งผลดีไทยจะได้รับวัคซีนจากแหล่งผลิตที่มีคุณภาพ

กรณีมีประชาชนสั่งจองวัคซีนโมเดอร์นา จากโรงพยาบาลเอกชน และยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวว่าวัคซีนล็อตแรกจะถึงไทยในช่วงพ.ย.ถึงต้นเดือนธ.ค.นี้

วันนี้ (24 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การเภสัชกรรม เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ ระบุว่าข่าวประชาสัมพันธ์จากบ.ซิลลิค ฟาร์มา ตัวแทนจำหน่ายและนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา พร้อมทั้งแนบเอกสารข่าวดังกล่าวเนื้อหาระบุว่า 

แซดพี เทอราพิวติกส์ ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจภายใต้ ซิลลิค ฟาร์มา จะสามารถนำเข้าวัคซีน COVID-19 ของโมเดอร์นา งวดถัดไปจำนวน 1.4 ล้านโดส จากแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะเริ่มทยอยนำเข้าในช่วงปลายเดือน พ.ย.-ถึงต้นเดือนธ.ค.นี้ ตามที่ได้รับการแจ้งยืนยันจากบริษัทโมเดอร์นา

เภสัชกรหญิงสุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไปแซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศ
ไทย เปิดเผยว่า การที่ได้รับอนุมัติแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาเพิ่มเติม จากแหล่งผลิตในยุโรปที่เคยได้รับอนุมัติไปก่อนหน้านี้ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคชีนทางเลือกของโมเดอร์นา ได้เร็วขึ้นจากการที่บริษัทสามารถนำเข้าวัคซีนจากแหล่งผลิตได้มากกว่าหนึ่งแห่ง

 

นอกจากนี้ ซิลลิค ฟาร์มา ยังได้ขอขอบคุณองค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ที่ให้การสนับสนุนโดยตลอดในการเร่งจัดหาวัคซีน และขอให้มั่นใจว่าวัคซีนทุกล็อต ที่จัดส่งมายังประเทศไทย จะต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบด้านคุณภาพที่เข้มงวด ก่อนจะปล่อยผ่านออกจากผู้ผลิตประเทศต้นทางเสมอ

ดังนั้นจึงคาดว่าจะสามารถทยอยนำเข้าและส่งมอบวัคซีน COVID-19 ของโมเดอร์นา ในงวดถัดไปจากแหล่งผลิตนี้จำนวน 1.4 ล้านโดส ในช่วงประมาณปลายเดือนพ.ย.- ต้นธ.ค.นี้ เพื่อส่งมอบองค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชนต่อไป ทำให้สามารถส่งมอบวัคซีนทั้งหมดในปีนี้ รวมจำนวน 1.9 ล้านโดส ตามแผนการส่งมอบวัคซีนทั้งหมดของปี 2564 ที่เคยแจ้งไว้  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ชวนฉีดวัคซีนของรัฐ แทนรอโมเดอร์นา รพ.เอกชน

วัคซีน "โมเดอร์นา" อีก 1.4 ล้านโดส คาดถึงไทยปลายเดือน พ.ย.64

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง