เตือนน้ำล้นตลิ่ง "เขื่อนเพชร" ระบายน้ำเพิ่ม 150-180 ลบ.ม.ต่อวินาที

ภัยพิบัติ
24 พ.ย. 64
17:55
273
Logo Thai PBS
เตือนน้ำล้นตลิ่ง "เขื่อนเพชร" ระบายน้ำเพิ่ม 150-180 ลบ.ม.ต่อวินาที
กรมชลประทาน ปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่าน "เขื่อนเพชร" ลงแม่น้ำเพชรบุรี อัตรา 150-180 ลบ.ม.ต่อวินาที หลังฝนตกหนักทางตอนบน ใช้ระบบชลประทานรับน้ำเข้าคลองส่งน้ำสายต่างๆ ลดผลกระทบของประชาชน พร้อมส่งทีมช่วยรื้อสิ่งกีดขวางลำห้วยเซิงหวาย

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ระดับสูงกว่า 1 เมตร เนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ติดต่อกัน วันนี้ (24 พ.ย.2564) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 22–23 พ.ย.ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ลุ่มน้ำเพชรบุรี บริเวณเหนือเขื่อนเพชร ที่อ.แก่งกระจาน ตรวจวัดปริมาณน้ำฝนได้ 162 มิลลิเมตร ในวันที่ 23 พ.ย.นี้ ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว 

ทั้งนี้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี จะบริหารจัดการน้ำโดยปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเพชร ลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ในอัตรา 150-180 ลบ.ม.ต่อวินาที พร้อมใช้ระบบชลประทานในการระบายน้ำเข้าคลองส่งน้ำสายใหญ่ทั้ง 4 สายโดยรับน้ำเข้าคลองส่งน้ำและคลองระบายน้ำ D.9 รวมในอัตรา 100-150 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อลดผลกระทบของประชาชนที่อาศัยบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเพชรบุรีให้ได้มากที่สุด ปัจจุบันปริมาณฝนได้ลดลงแล้ว จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น 

โดยกรมชลประทานยังคงติดตั้ง เครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักน้ำในพื้นที่ จ.เพชรบุรี เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่และผลักดันน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุดเพื่อลดผลกระทบกับพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ได้ประสานแจ้งเตือนไปยังจังหวัดเพชรบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ภาพ:กรมชลประทาน

ภาพ:กรมชลประทาน

ภาพ:กรมชลประทาน

 

ขุดย้ายสิ่งกีดขวางทางน้ำลำห้วยเซิงหวาย

สำหรับสถานการณ์น้ำโครงการชลประทานเพชรบุรี  เข้าช่วยเหลือประชาชนพื้นที่หมู่บ้านโค้งตาบาง หมู่ 10 ซอย 3 ต.ท่าไม้รวก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี หลังปริมาณน้ำจากลำห้วยเซิงหวายเอ่อล้นทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตร โดยสภาพปัจจุบันระดับลดลงจากระดับสูงสุด 60 เซนติเมตร การให้ความช่วยเหลือได้จัดเตรียมเครื่องจักรเข้าขุดรื้อย้ายสิ่งกีดขวางทางน้ำในลำห้วยเซิงหวาย

ขณะที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานยังคงมีน้ำท่วม ใน 8 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี อุบลราชธานี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นครปฐม  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำป่าแก่งกระจาน หลากท่วมบ้านกระทบ 40 ครัวเรือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง